Miền Bắc sắp đón không khí lạnh diễn biến "lạ thường" kéo theo mưa to dồn dập 4 ngày

Dự báo sắp tới, một đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Có thể coi đây là đợt gió mùa Đông Bắc mở đầu cho mùa Đông, có nơi dưới 20 độ C.

Dự báo về đợt

Theo báo Thanh Niên, từ ngày 28/9 - 1/10, miền Bắc khả năng đón đợt mưa rào và dông. Trong những ngày tiếp theo, nền nhiệt tại khu vực này giảm mạnh về đêm và sáng sớm, có nơi còn 18 độ C, do ảnh hưởng của không khí lạnh. Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết sau vài ngày mưa, từ khoảng 1/10, không khí lạnh sẽ về miền Bắc, gió Đông Nam nóng ẩm sẽ nhường chỗ cho gió Đông Bắc. Đợt không khí lạnh này khá mạnh nếu tính ở thời điểm đầu tháng 10.

Ban đầu, nhiệt độ ở miền Bắc sẽ giảm vài độ C, rồi trong mấy ngày tiếp theo, khi không khí lạnh về nhiều hơn, nhiệt độ sẽ xuống khá thấp, đặc biệt là vào buổi đêm và sáng sớm. Trong đó, ở Hà Nội dự báo sẽ có nhiệt độ chỉ 19 - 20oC vào sáng sớm ngày 3 - 4/10, người dân đi làm, đi học sớm nên có áo khoác, khăn mỏng, mũ trong những thời điểm này để tránh bị nhiễm lạnh.

Cùng thời điểm trên, ở Cao Bằng, Lạng Sơn, nhiệt độ được dự báo sẽ xuống đến 16 - 17oC, trời khá rét.

Trong đợt không khí lạnh sắp tới, ban ngày ở nhiều tỉnh thành miền Bắc có nắng nên trời ấm, nhưng người dân cần lựa chọn trang phục phù hợp, linh hoạt trong ngày vì sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ cao nhất và thấp nhất có thể khiến cơ thể khó thích nghi, dễ bị viêm họng, nhức đầu.

Không khí lạnh gia tăng cường độ gần về cuối năm?

Theo dự báo, không khí lạnh sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 9, tháng 10 tới và xu hướng gia tăng tần suất, cường độ mạnh dần từ tháng 11. Không khí lạnh tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất trong tháng 12/2024, tháng 1/2025.

Đặc biệt, hiện tượng rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12/2024 (tương đương so với trung bình nhiều năm); trong tháng 1 và tháng 2/2025, rét đậm, rét hại tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc; cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 5-8 ngày, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá ở vùng núi khu vực Bắc Bộ.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng dự báo bão có khả năng xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm. Cụ thể dự báo từ tháng 9-11/2024, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 5,9 cơn), trong đó số cơn đổ bộ vào đất liền cao hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 2,9 cơn) và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh thành phía Nam. Đề phòng khả năng bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay tại Biển Đông.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới cả 3 miền

Thời tiết các khu vực từ nay đến ngày 27/9

- Bắc Bộ: Dự báo thời tiết có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.

- Trung Bộ và Tây Nguyên: Khu vực này chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng.

- Nam Bộ: Dự báo chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, riêng chiều tối và đêm 25/9 có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Miền Bắc đón không khí lạnh giảm 10 độ, mưa to diễn biến Miền Bắc đón không khí lạnh giảm 10 độ, mưa to diễn biến "lạ thường": Tâm điểm nơi nào?ĐỌC NGAY

Thời tiết từ đêm 27/9 đến ngày 5/10

- Bắc Bộ: Thời tiết có mưa rào và dông vài nơi; riêng thời kỳ từ ngày 28/9-1/10 có khả năng có mưa rào và dông rải rác.

- Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng thời kỳ từ khoảng 1-2/10 ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có khả năng xuất hiện mưa rào và dông rải rác.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Dự báo khu vực này thời tiết chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (26/9), ở vùng biển phía Nam của khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau có mưa rào và dông.

Dự báo ngày và đêm 26/9, ở vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, vùng biển phía Nam của khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên đều có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/mien-bac-sap-don-khong-khi-lanh-dien-bien-la-thuong-keo-theo-mua-to-don-dap-4-ngay-a168535.html