Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"

Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo giữ lại biệt thự cổ tròn 100 tuổi "Nhà lầu ông Phủ" tại phường Bửu Long để bảo tồn.

Liên quan đến ngôi biệt thự có tên "Nhà lầu ông Phủ" toạ lạc bên bờ sông Đồng Nai thuộc phường Bửu Long, Tp.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đang được dư luận quan tâm thời gian qua, chiều 26/9, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai Viên Hồng Tiến cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có ý kiến về việc giữ lại ngôi nhà này để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

Cụ thể, tại cuộc họp vào sáng cùng ngày, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, ý kiến thảo luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định giữ lại công trình biệt thự "Nhà lầu ông Phủ" để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của ngôi biệt thự. Song song đó, có giải pháp triển khai tuyến đường ven sông Đồng Nai theo đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm các quy định của pháp luật.

Qua tìm hiểu, ngôi biệt thự trên được ông Võ Hà Thanh, sinh năm 1876 là chủ đồn điền lớn của xứ Biên Hòa lúc bấy giờ và trở thành Đốc phủ sứ. Ông cho xây dựng ngôi nhà vào năm 1922 và sau 2 năm thì hoàn thành với kiến trúc kiểu Pháp cùng nhiều vật liệu được đưa từ Pháp qua.

Biệt thự có mặt hướng sông Đồng Nai cách sông khoảng gần 30m, lưng tựa vào núi Bình Điện, thuộc phường Bửu Long, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Năm 1996, ngôi nhà này được chọn làm bối cảnh chính để quay bộ phim Người đẹp Tây Đô. Hiện tại các cháu chắt của ông Võ Hà Thanh đang sống trong ngôi biệt thự.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 1.

Trước đây, khu vực chưa bị giải toả để làm đường ven sông Đồng Nai thì quanh đây cây cối um tùm che phủ nên ít người biết tới ngôi biệt thự cổ này.

Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hồng Ân cho hay, Sở mong muốn giữ lại ngôi biệt thự Đốc phủ Võ Hà Thanh. Tuy nhiên, để làm được việc này thì UBND tỉnh nên mua lại ngôi biệt thự 100 tuổi này rồi giao cho cơ quan quản lý làm công tác bảo tồn.

Vì ngôi biệt thự nằm trên dự án giải toả, thay vì phá bỏ thì Nhà nước nên mua lại để sử dụng vào công tác bảo tồn theo hình thức di sản văn hoá, phát triển du lịch và là điểm nhấn của đường ven sông Đồng Nai. Còn nếu chủ sở hữu thuộc người dân thì rất khó để sử dụng, bảo tồn. Do đó, các sở ngành cần tính toán làm sao phù hợp không ảnh hướng đến đường ven sông mà vẫn giữ được căn nhà cổ.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 2.

Mặt trước căn biệt thự có có dòng chữ và hiển thị xây dựng vào năm 1924. Trước đây, ngôi biệt thự có tên "nhà lầu ông Phủ" của Đốc phủ Võ Hà Thanh.

Dưới đây là một số hình ảnh ngôi biệt thự cổ do PV Người Đưa Tin ghi nhận:

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 3.

Tổng thể mặt trước của ngôi biệt thự hiện tại, nhà thầu thi công đã căng dây cảnh báo quanh khu vực căn biệt thự, khuyến cáo người dân không nên đến gần.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 4.

Mặt trước căn biệt thự có có dòng chữ và hiện thị xây dựng vào năm1924. Trước đây, ngôi biệt thự có tên "nhà lầu ông Phủ" của Đốc phủ Võ Hà Thanh.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 5.

Hiện, ngôi biệt thự này không có người ở, chỉ có người trông coi.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 6.

Một góc phía trong ngôi biệt thự nội thất được làm bằng gỗ và nền gạch men.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 7.

Để xây dựng ngôi biệt thự này, 100% nguyên vật liệu được nhập từ Pháp vào đầu thế kỷ 20 đến nay vừa tròn 100 tuổi.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 8.

Phần ban công lầu 1 của ngôi biệt thự.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 9.

Cách đây gần 3 năm, dự án đường ven sông Đồng Nai dài 5,2 km từ cầu Hóa An (Tp.Biên Hòa) đến xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu), khởi công. Hiện, việc thi công tuyến đường đến sát căn biệt thự.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 10.

Để thực hiện dự án, UBND Tp.Biên Hòa giải tỏa mặt bằng khu đất có biệt thự cổ để bàn giao cho đơn vị thi công.

Cận cảnh biệt thự cổ 100 tuổi ven sông Đồng Nai vừa thoát "án tử"- Ảnh 11.

Theo chủ đầu tư, 2/3 căn nhà nằm trong phạm vi dự án nên phải đập bỏ.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/can-canh-biet-thu-co-100-tuoi-ven-song-dong-nai-vua-thoat-an-tu-a168517.html