Lebanon khẳng định chỉ Mỹ mới có thể kết thúc bạo lực Israel-Hezbollah

Ngoại trưởng Lebanon khẳng định, Mỹ là quốc gia duy nhất “có thể tạo nên khác biệt tại Trung Đông và trong vấn đề ở Lebanon”.

Thứ Ba, Israel không kích Beirut khiến một chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng sau khi những cuộc tấn công tên lửa xuyên biên giới từ cả hai phía trở nên ngày càng dữ dội, châm ngòi cho những lo ngại về khả năng chiến tranh toàn diện tại Trung Đông. Và chính quyền Lebanon lên tiếng khẳng định, chỉ có Mỹ mới có thể giúp kết thúc tình trạng bạo lực này.

Quân đội Israel cho biết, cuộc không kích nhằm vào thủ đô Lebanon đã khiến Ibrahim Qubaisi, một cá nhân mà tổ chức này cho là chỉ huy lực lượng tên lửa của Hezbollah, thiệt mạng. Hai nguồn tin an ninh tại Lebanon mô tả, ông là một cá nhân đi đầu trong lực lượng tên lửa của tổ chức được Iran hậu thuẫn.

Chiến dịch công kích của Israel từ ngày thứ Hai tới nay đã khiến 569 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em, và 1.835 người bị thương tại Lebanon, theo thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế Firass Abiad tiết lộ với Al Jazeera Mubasher TV.

Chiến dịch mới nhằm vào Hezbollah đã châm ngòi cho nhiều lo ngại về việc cuộc xung đột gần một năm qua giữa Israel và tổ chức dân quân Palestine Hamas tại Gaza đang leo thang. Chính phủ Anh đã hối thúc công dân nước này rời khỏi Lebanon, và cho biết đã điều động 700 binh lính tới Cyprus để giúp công dân Anh sơ tán.

Hội đồng Bảo an LHQ cho biết sẽ tổ chức họp vào ngày thứ Tư để thảo luận về cuộc xung đột này.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu: "Lebanon đang đứng trên bờ vực. Người dân Lebanon – cũng như người dân Israel, và mọi người trên thế giới – không đủ khả năng đối phó với trường hợp Lebanon trở thành Gaza thứ hai".

Tại LHQ, cơ quan sẽ tổ chức họp Đại Hội đồng trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra kêu gọi các bên kiềm chế. "Chiến tranh toàn diện không có lợi cho ai cả. Ngay cả khi tình hình đã leo thang, chúng ta vẫn có thể đạt được một biện pháp ngoại giao".

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm

Ảnh: REUTERS/Amr Abdallah Dalsh.

Hai nguồn tin an ninh cho biết, trong sáng sớm ngày thứ Tư, Israel đã không kích thị trấn ven biển Jiyyeh, cách 75km về phía Bắc từ biên giới Israel-Lebanon.

Israel khẳng định, Hezbollah đã suy yếu

Bou Habib cho biết, có khoảng nửa triệu người đã bị buộc phải sơ tán tại Lebanon. Ông tiết lộ, thủ tướng Lebanon kỳ vọng có thể gặp mặt các quan chức Mỹ trong hai ngày tới.

Chính phủ Mỹ và các nhà trung gian thương lượng của Qatar và Ai Cập cho tới nay đã không đạt được nhiều thành công trong nỗ lực thương lượng đề ra một lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột dài gần một năm qua tại Gaza giữa Israel và Hamas, một đồng minh của Hezbollah.

Ông Masoud Pezeshkian, Tổng thống của Iran – quốc gia kỳ phùng địch thủ của Israel – trước Đại Hội đồng LHQ khẳng định, cộng đồng quốc tế cần phải "đề ra được một lệnh ngừng bắn vô thời hạn cho Gaza và kết thúc hành động man rợ của Israel tại Lebanon, trước khi những diễn biến này nhấn chìm khu vực và toàn thế giới".

Quân đội Israel cho biết, lực lượng không quân đã tổ chức "không kích quy mô lớn" trong ngày thứ Ba nhằm vào các mục tiêu Hezbollah trên toàn miền Nam Lebanon, bao gồm các cơ sở dự trữ vũ khí và hàng chục bệ phóng nhắm bắn vào lãnh thổ Israel.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, loạt tấn công đã gây suy yếu Hezbollah và sẽ còn tiếp tục được thực hiện. Trước binh lính Israel, ông nhận định Hezbollah "đã hứng chịu một loạt các đòn tấn công nhằm vào cơ quan chỉ huy và điều hành cũng như các tay súng và vũ khí chiến đấu của họ. Đây là những cú đòn hiểm".

Ông cáo buộc LHQ đã không thực hiện đúng trách nhiệm ngăn chặn các cuộc tấn công của Hezbollah nhằm vào Israel.

Hezbollah cho biết đã phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Dado miền Bắc Israel và căn cứ hải quân Atlit phía Nam thị trấn Haifa cùng với nhiều mục tiêu khác bằng máy bay không người lái.

Các nguồn tin quân đội Syria cho biết, một số tên lửa được cho là thuộc về Israel cũng đã được phóng nhằm vào thành phố cảng Tartous của Syria và đã bị đánh chặn bởi lực lượng phòng không Syria. Quân đội Israel từ chối bình luận về các báo cáo này.

Kể từ khi cuộc chiến tại Gaza bùng nổ vào tháng 10/2023, Israel đã đẩy mạnh chiến dịch không kích dài nhiều năm qua nhằm vào các tổ chức thân Iran và các tuyến cung cấp vũ khí của các tổ chức này tại Syria.

Tang lễ cho những người thiệt mạng trong vụ đánh bom tại Lebanon của Israel đã được tổ chức trong ngày thứ Ba. Tại thành phố ven biển Saksakiyeh, Mohammed Helal vẫn thể hiện sự kiên cường trong khi đưa tang con gái Jouri của mình.

"Chúng tôi không sợ. Kể cả khi họ tàn sát hay tận diệt chúng tôi".

Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng kinh ngạc của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mmKhả năng cơ động đáng kinh ngạc của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tên lửa Exocet MM40 Block 3C – Thành viên mới nhất trong gia đình “sát thủ diệt hạm”Tên lửa Exocet MM40 Block 3C – Thành viên mới nhất trong gia đình “sát thủ diệt hạm”

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/lebanon-khang-dinh-chi-my-moi-co-the-ket-thuc-bao-luc-israel-hezbollah-a168299.html