Tự ý gắn thêm giá để đồ trên nóc ô tô, có bị xử phạt?

Nhiều người thắc mắc việc lắp thêm giá hoặc cốp nóc ô tô để đựng đồ, giúp không gian trong xe thông thoáng hơn, có bị xử phạt hay không?

Về vấn đề này, Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014 của Bộ GTVT cho phép đăng kiểm 19 trường hợp cải tạo ô tô mà không cần lập hồ sơ thiết kế, trong đó có mục thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con.

Điều này có nghĩa chủ xe chỉ được miễn khâu lập hồ sơ thiết kế (bản vẽ và thuyết minh) nhưng vẫn phải lập hồ sơ cải tạo. Do đó, chủ xe không được tự do lắp thêm giá trên nóc xe.

Bên cạnh đó, theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT thì xe lắp thêm cản trước, cản sau và giá nóc sẽ bị từ chối đăng kiểm khi giá để hàng, khoang hành lý rơi vào tình trạng không đầy đủ, lắp đặt không chắc chắn, nứt, gãy; không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất; không đúng quy cách, không chia khoang theo quy định.

Tự ý gắn thêm giá để đồ trên nóc ô tô, có bị xử phạt?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Về mức xử phạt đối với việc tự ý gắn thêm giá để đồ trên nóc ô tô, Điểm a Khoản 9 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) đã có quy định.

Theo đó, phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân; phạt tiền từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi "tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".

Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện từ 1-3 tháng.

Minh Hoa (t/h)

Tham khảo thêm
Quên tắt đèn xi-nhan, có bị xử phạt?Quên tắt đèn xi-nhan, có bị xử phạt?

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/tu-y-gan-them-gia-de-do-tren-noc-o-to-co-bi-xu-phat-a168283.html