Việt Nam dự Đại hội lần thứ 16 Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á

Ngày 24/9, phiên khai mạc Đại hội lần thứ 16 Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán Tối cao châu Á (ASOSAI) đã diễn ra tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng KTNN Bùi Quốc Dũng làm Trưởng đoàn, đã tham dự Đại hội.

Chú thích ảnh Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu phát biểu tại Đại hội ASOSAI lần thứ 16. Ảnh: ANI/TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tham dự phiên khai mạc có Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ và trên 200 đại biểu quốc tế đại diện cho 44 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên, các tổ chức quốc tế, quan sát viên.

Chủ trì và phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội do Cơ quan Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ (CAG) tổ chức, Tổng thống Murmu đã chúc mừng CAG đảm nhận chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027. Bà bày tỏ tin tưởng dưới sự quản lý tài tình của CAG Ấn Độ, ASOSAI sẽ đạt đến những tầm cao mới, thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới lớn hơn giữa các thành viên.

Tổng thống Murmu cho biết nhiệm vụ của kiểm toán khu vực công đã mở rộng ra ngoài kiểm toán truyền thống để bao gồm việc đánh giá hiệu quả của các chương trình và dự án phúc lợi công cộng, đảm bảo phục vụ mọi người dân một cách công bằng. Bà lưu ý trong một thế giới ngày càng được định hướng bởi công nghệ, ngày càng có nhiều dịch vụ công được cung cấp bằng công nghệ, do đó, kiểm toán cần phải theo kịp sự phát triển của công nghệ để có thể thực hiện chức năng giám sát hiệu quả.

Theo Tổng thống Murmu, một trong những “điều quan trọng để kiểm toán tài chính công hiệu quả là tính kịp thời. Nếu sai sót được chỉ ra kịp thời, có thể được sửa chữa và giúp tiết kiệm số tiền công khổng lồ”.

Bên cạnh đó, bà Murmu cho biết trong bối cảnh thế giới tài chính thường gặp phải các hoạt động kế toán không rõ ràng, vai trò của SAI độc lập là đảm bảo các nguồn lực công được quản lý hiệu quả và có tính liêm chính tối đa. Hoạt động kiểm toán và đánh giá của các SAI không chỉ bảo vệ quỹ công mà còn nâng cao niềm tin của công chúng vào công tác quản trị.

Chú thích ảnh Các đại biểu tham dự Đại hội ASOSAI lần thứ 16. Ảnh: ANI/TTXVN phát

Phát biểu chào mừng Đại hội, Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ Girish Chandra Murmu cho biết ASOSAI là một trong 7 nhóm công tác khu vực của Tổ chức quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), được thành lập vào năm 1979, tại New Delhi Ấn Độ, đồng thời bày tỏ tự hào và hoan nghênh ASOSAI, với 48 thành viên, quay trở lại "nơi khai sinh của nhóm”.

Ngoài ra, ông Girish Chandra Murmu kêu gọi các SAI tập trung thực hiện các Chuẩn mực kiểm toán quốc tế (ISSAI) và tận dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả kiểm toán nhằm giúp các SAI không chỉ đáp ứng những thách thức hiện nay mà còn giải quyết những bất ổn trong tương lai.

Cũng tại phiên khai mạc, Tướng Chanathap Indamra - Tổng KTNN Thái Lan, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021 - 2024, đã thông tin về việc KTNN Thái Lan thúc đẩy Tuyên bố Bangkok thông qua việc tổ chức 4 hội thảo trực tuyến nhằm trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về các chủ đề: Tăng cường quản trị công trong kỷ nguyên bình thường mới, duy trì kỷ luật tài chính, thúc đẩy sự tham gia, kết nối các mạng lưới chống tham nhũng và hỗ trợ hệ thống chính phủ điện tử; Nâng cao kết quả phát triển bền vững bằng cách cải thiện các cuộc kiểm toán môi trường và tuân thủ các mục tiêu phát triển bền vững; Sử dụng công nghệ tiên tiến trong kiểm toán khu vực công để hỗ trợ cuộc cách mạng số; Đối phó với thảm họa và đại dịch...

Cuối cùng, Tướng Chanathap Indamra cảm ơn sự hợp tác của các SAI thành viên trong việc thúc đẩy Tuyên bố Bangkok, qua đó giúp xây dựng ASOSAI thành một tổ chức mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.

Chú thích ảnh Đoàn Kiểm toán nhà nước Việt Nam do Phó Tổng KTNN Bùi Quốc Dũng dẫn đầu tham dự Đại hội. Ảnh: ANI/TTXVN phát

Ngay sau Lễ khai mạc, Đại hội ASOSAI lần thứ 16 đã họp Phiên họp toàn thể lần thứ nhất, cùng thảo luận, thông qua những nội dung quan trọng của ASOSAI, trong đó có Kế hoạch chiến lược ASOSAI; việc thực hiện Tuyên bố Bangkok; báo cáo của các Nhóm công tác của ASOSAI về kiểm toán môi trường, mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán quản lý khủng hoảng... 

Tại phiên họp lần thứ nhất này, KTNN Thái Lan - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021 - 2024, đã chuyển giao vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2024 - 2027 cho KTNN Ấn Độ.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/viet-nam-du-dai-hoi-lan-thu-16-to-chuc-cac-co-quan-kiem-toan-toi-cao-chau-a-a168266.html