Startup tạo ra chế phẩm sinh học 'không điểm yếu' khiến 5 Shark cùng quyết định đầu tư

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học về tính năng, sự an toàn, giá thành thấp và khả năng bảo vệ môi trường, chế phẩm sinh học Bacte khiến Shark Tillman Schulz phải thốt lên “too good to be true”.

Bacte - startup chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật xuất hiện trong tập 9 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 - được ra đời nhằm giải quyết thực trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người tiêu dùng mà không đem lại hiệu quả cao cho nông nghiệp, dẫn đến chất lượng nông sản đi xuống và gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế.

Đội ngũ sáng lập Bacte bắt tay vào giải quyết “nỗi đau” này từ năm 2012. Đến tháng 10/2020, kỹ sư nông nghiệp Hồ Phúc Nguyên - Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Bacte - đã bảo vệ đề tài cấp Nhà nước với Bộ Khoa học Công nghệ về việc sản xuất các chế phẩm sinh học Bacte phòng trừ tuyến trùng và các nấm bệnh cho cây trồng.

Startup tạo ra chế phẩm sinh học 'không điểm yếu' khiến 5 Shark cùng quyết định đầu tư - Ảnh 1

“Bacte ra đời giải quyết được 2 nỗi đau của thuốc hóa học và thuốc sinh học. Thứ nhất, đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường phòng trừ được cả sâu và bệnh. Thứ hai là hiệu lực nhanh và mạnh, diệt 98% tuyến trùng sau 90 phút sử dụng và 82- 87% nấm bệnh rễ đất sau 3 giờ sử dụng. Đặc biệt, chi phí chỉ bằng 30 - 40% so với thuốc hóa học trên thị trường, nhờ đó giá bán rẻ hơn 30-40% sản phẩm thông thường”, ông Nguyên trình bày.

Hiện nay Bacte có 24 sản phẩm, tập trung nhiều cho dòng sầu riêng. Sản phẩm Bacte đã đăng ký sáng chế. Đồng thời, đã được kiểm định không gây kích ứng da khi dính thuốc, không độc hại thông qua thí nghiệm đánh giá độ độc LD50 với Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia.

Đối tượng khách hàng của Bacte là các nông trại, các đại lý và nhà phân phối. Về giá trị sử dụng sản phẩm, 1 hecta sầu riêng trong 1 năm sử dụng phòng bệnh là 6 triệu đồng và trị bệnh là khoảng 5 triệu.

Về bức tranh tài chính, doanh thu thuần 3 tháng cuối năm 2023 đạt 3,1 tỷ đồng, dự kiến doanh thu thuần năm 2024 sẽ đạt 6 tỷ, với mức lợi nhuận là 29%. Năm 2025, Bacte dự kiến đạt doanh thu thuần 25 tỷ, năm 2026 là 45 tỷ. Tới năm 2029, startup nhắm đến mục tiêu doanh thu thuần 250 tỷ, EBITDA (lợi nhuận trước khấu hao, lãi vay và thuế) là 38%, tương đương 95 tỷ đồng.

Startup tạo ra chế phẩm sinh học 'không điểm yếu' khiến 5 Shark cùng quyết định đầu tư - Ảnh 2

Trước sản phẩm “too good to be true” (tốt đến khó tin), Shark Bình đặt câu hỏi về điểm yếu. Tuy nhiên, đội ngũ sáng lập tự tin khẳng định sản phẩm của Bacte “không có điểm yếu”.

Mặc dù Bacte đã đạt được một số kết quả khả quan, đội ngũ startup vẫn quyết định tham gia Shark Tank để kêu gọi 10 tỷ đồng cho 8% cổ phần, nhằm mở rộng đội ngũ sale, tăng cường hoạt động marketing và đăng ký sáng chế mới tại Mỹ.

Anh Hồ Phúc Nguyên cũng đồng thời giải thích rõ hơn về sáng chế: “Chúng tôi dùng hai thứ. Thứ nhất là một sản phẩm từ vỏ tôm là Chitosan nó tạo ra cái màng bao bên ngoài. Chitosan là một gram âm, nấm bệnh là gram dương, nó sẽ liên kết với nhau để làm phá vỡ cấu trúc bề mặt rò rỉ tế bào chất.

Cái thứ hai là hoạt chất chính cinnamyl acetate chiết xuất từ vỏ quế Trà My sẽ tấn công trực diện và phá vỡ cấu trúc bề mặt, làm chết nấm và sâu bệnh. Đó chính là lý do nó hiệu lực rất nhanh và mạnh, diệt 98% sau 90 phút đối với với tuyến trùng. Trên thế giới, về sáng chế, theo chúng tôi nghiên cứu, ở Mỹ có hai cái, ở Úc có một cái, chiết xuất ra cinnamyl acetate nhưng họ lấy nồng độ thấp hơn và chi phí cao hơn”.

Shark Tillman Schulz - vị CEO của Tập đoàn MDS (Tập đoàn đa ngành hàng đầu nước Đức) không giấu nổi sự kinh ngạc khi nghe phần trình bày của đội ngũ Bacte. Với những ưu điểm "quá tốt để tin được", Shark Tillman đã phải thốt lên: "Thật khó tin vì nó giống như jackpot, một giải xổ số đặc biệt mà không phải ai cũng làm được điều này".

Startup tạo ra chế phẩm sinh học 'không điểm yếu' khiến 5 Shark cùng quyết định đầu tư - Ảnh 3

Shark Tillman cũng bày tỏ sự quan tâm đến khả năng xuất khẩu sản phẩm Bacte sang Đức, nơi thị trường thuốc bảo vệ thực vật có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn. Ông cũng cảnh báo rằng để thành công ở thị trường này, startup cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công nghệ và chất lượng sản phẩm.

Shark Bình, với phong cách thẳng thắn, đã đặt câu hỏi về điểm yếu của Bacte. Tuy nhiên, đội ngũ sáng lập tự tin khẳng định rằng sản phẩm của họ không có điểm yếu, và lý do sản phẩm chưa bùng nổ trên thị trường là do chiến lược marketing chưa rõ ràng.

Trong khi đó, Shark Minh Beta lại quan tâm đến tiềm năng xuất khẩu của sản phẩm Bacte và đặt câu hỏi về quy trình đăng ký sáng chế và xuất khẩu. Đại diện Bacte cho biết họ đã đăng ký lưu hành tại Thái Lan và dự kiến sẽ có giấy phép vào cuối năm 2024. Tại Hàn Quốc, sản phẩm đã có sự hiện diện thông qua một đối tác tiến sĩ nông nghiệp.

Là doanh nhân đang nỗ lực trong việc thúc đẩy thương mại hóa các sáng chế tại Việt Nam, tại các trường đại học, từ các giáo sư tiến sĩ và những người như đội ngũ sáng lập Bacte, Shark Lê Mỹ Nga hiểu được lý do Bacte cần đến các Shark để tiếp cận và phát triển thị trường chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Do vậy Shark Nga hy vọng các Shark có thể cùng nắm tay hỗ trợ Bacte.

Mặc dù khâm phục và mong muốn hỗ trợ nỗ lực của sản phẩm Việt và yêu thích sản phẩm nhưng vì không có hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực này nên Shark Bình sẽ đồng ý tham gia nếu có một Shark nào đó cùng đầu tư. Và đề xuất Shark Minh Beta lead deal.

Được các Shark tin tưởng giao quyền lead deal, Shark Minh Beta ra deal 10 tỷ cho 25% cổ phần, cụ thể “Tôi chỉ muốn bỏ vào giai đoạn này khoảng 2 tỷ để xác định xem là mọi thứ nó như thế nào và nó đi đến đâu và 4 tỷ khác tôi sẽ dùng các cái giá trị quy đổi khác của tôi hoặc các nhà đầu tư khác nếu họ tham gia cùng. 4 tỷ còn lại sẽ là tiền mặt nhưng sẽ là khoản vay chuyển đổi, sẽ được đầu tư vào cuối năm 2025 khi mà bức tranh bắt đầu rõ ràng hơn”.

Startup tạo ra chế phẩm sinh học 'không điểm yếu' khiến 5 Shark cùng quyết định đầu tư - Ảnh 4

Trước đề nghị của Shark Minh Beta, đội ngũ Bacte mong muốn điều chỉnh để nhận nhiều tiền mặt hơn, đồng thời giảm bớt số % cổ phần các Shark sở hữu.Với tinh thần hỗ trợ startup, sau khi tham vấn Hội đồng đầu tư Shark Minh Beta đại diện sửa deal thành 10 tỷ cho 20% cổ phần, trong đó: 3 tỷ đồng tiền mặt, 3 tỷ đồng in kind. 4 tỷ đồng còn lại là khoản vay chuyển đổi và giải ngân vào cuối năm 2025 với sự tham gia của cả 5 cá mập: Shark Minh Beta, Shark Tillman Schulz, Shark Bình, Shark Phi Vân, Shark Lê Mỹ Nga.

Shark Minh Beta cũng đồng thời thuyết phục startup rằng phần trăm của một miếng bánh to quan trọng hơn giữ nhiều phần trăm của một cái bánh nhỏ. Trong khi đó, Shark Nga nhắn gửi Bacte hãy nghĩ đến sự bùng nổ trong tương lai và giá trị của việc có 5 Shark cùng tham gia deal.

Sau nhiều hồi đàm phán, startup đồng ý deal của 5 Shark mở ra cơ hội cho những bước tiến xa hơn của Bacte trong tương lai, đồng thời chốt lại thương vụ thành công đầu tiên của Shark Tillman Schulz ngay khi gia nhập “Bể Cá mập”.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/startup-tao-ra-che-pham-sinh-hoc-khong-diem-yeu-khien-5-shark-cung-quyet-dinh-dau-tu-a168219.html