Trương Mỹ Lan: “Tiền khắc phục hơn 40.000 tỷ đồng nhưng chưa đến tay bị hại”

Bị cáo Trương Mỹ Lan khai chấp nhận bán rẻ dự án, chỉ cần tiền để khắc phục hậu quả vì người mua trái phiếu đã rất thiệt thòi. Hiện, nguồn tiền khắc phục đã có hơn 40.000 tỷ đồng, nhưng chưa đến tay bị hại.

Trương Mỹ Lan: "Bị cáo xin chịu trách nhiệm..."

Sáng 24/9, phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm (giai đoạn 2) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, tiếp tục phần xét hỏi.

Trương Mỹ Lan: “Tiền khắc phục hơn 40.000 tỷ đồng nhưng chưa đến tay bị hại”- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tuyên bố sẽ chịu trách nhiệm với các bị hại.

Trong 3 ngày làm việc trước đó, HĐXX, đại diện VKS đã tham gia xét hỏi xong nhóm bị cáo bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến sáng nay (24/9), HĐXX cho các luật sư tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo.

Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Trương Mỹ Lan tiếp tục khẳng định mình không tham gia vào việc quản lý hay điều hành SCB, mà chỉ tham gia vào hoạt động tái cơ cấu ngân hàng thôi.

"Bị cáo đã dốc hết tâm huyết vào việc tái cơ cấu SCB. Bị cáo đã huy động nhiều nguồn lực từ gia đình, bạn bè, tận dụng tài sản để tái cơ cấu ngân hàng để đưa SCB thoát khỏi giai đoạn khó khăn", bị cáo Lan trình bày.

Đồng thời, bị cáo Lan cho biết bản thân không có chủ trương, không tham gia vào hoạt động phát hành trái phiếu. Khi SCB gặp khó khăn, HĐQT cử Nguyễn Phương Hồng đến nói với bị cáo nếu không cho mượn công ty để phát hành trái phiếu thì SCB sẽ bị sụp đổ.

Từ đó, bị cáo Lan cho mượn 4 công ty để phát hành trái phiếu, dẫn đến hậu quả là hàng chục ngàn trái chủ bị ảnh hưởng. Bị cáo ân hận vì đã cho SCB mượn công ty để phát hành trái phiếu, dẫn đến hậu quả nặng nề, khi hàng chục bị cáo khác dính tù tội và hàng chục ngàn bị hại bị ảnh hưởng do mua trái phiếu. Bị cáo xin chịu trách nhiệm…", bị cáo Lan nói.

Về câu hỏi bị cáo sẽ chịu trách nhiệm thế nào, bị cáo Lan cho biết một số tổ chức tín dụng đã tiếp nhận số tiền hơn 17.000 tỷ đồng có nguồn gốc từ trái phiếu. Bị cáo Lan đề nghị HĐXX tạo điều kiện thu hồi số tiền này để bồi thường cho các hại.

Trương Mỹ Lan chấp nhận bán các dự án bất động sản để khắc phục hậu quả

Về nguồn tài sản khác để khắc phục, luật sư có hỏi bị cáo Lan về việc chuyển nhượng tòa nhà 29 Liễu Giai (Tp.Hà Nội). Bị cáo Lan nói tòa nhà này đẹp nhất Hà Nội. Trước đó, bị cáo nhờ bạn vay 250 triệu USD của một ngân hàng nước ngoài để mua. "Giờ tòa nhà này có giá trị 1 tỷ USD", bị cáo Lan nói.

"Tòa nhà này (tòa nhà 29 Liễu Giai – PV) đã có người trả giá 330 triệu USD. Nếu bán với giá này thì sau khi trả nợ chỉ còn lại khoảng 2.000 tỷ đồng. Bị cáo mong có người trả với giá cao hơn để khắc phục toàn diện hậu quả của vụ án", bị cáo Lan trình bày.

Trương Mỹ Lan: “Bị cáo không biết, không liên quan gì đến trái phiếu”Đại án Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ trước lời khai của trợ thủ tài chính cho Trương Mỹ LanĐại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan bị xét xử về tội gì?

Một dự án khác là dự án 6A tại huyện Bình Chánh, bị cáo Lan cho biết tổng diện tích dự án là hơn 26ha và đã bồi thường xong và từng được các nhà đầu tư trả giá từ 30.000 – 50.000 tỷ đồng. Giờ để có tiền khắc phục hậu quả, bị cáo chấp nhận bán rẻ dự án này từ 10.000 – 20.000 tỷ đồng.

Như vậy, theo bị cáo Lan, tổng số tiền để khắc phục hậu quả là hơn 40.000 tỷ đồng nhưng tiền chưa đến tay bị hại. 

"Bị cáo biết những người mua trái phiếu đang rất lo lắng, chịu nhiều thiệt thòi trong những năm qua nên chấp nhận thiệt hại về tay bị cáo", bị cáo Lan trần tình.

Kết thúc phần xét hỏi của luật sư, bị cáo Lan trình bày thêm rằng, nếu các tài sản trên vẫn chưa đủ để khắc phục hậu quả, bị cáo chấp nhận dùng cả dự án Amigo (tại Khu tứ giác Nguyễn Huệ - Huỳnh Thúc Kháng - Hồ Tùng Mậu - Ngô Đức Kế) để khắc phục cho các bị hại.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/truong-my-lan-tien-khac-phuc-hon-40000-ty-dong-nhung-chua-den-tay-bi-hai-a168203.html