Ai đứng sau doanh nghiệp 'kín tiếng' nhận chuyển giao siêu dự án tứ giác Bến Thành từ Bitexco?

Bitexco cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ 100% vốn góp tại Công ty TNHH Saigon Glory, chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon ở khu tứ giác Bến Thành ngay trung tâm quận 1, TP.HCM.

Theo phương án chuyển nhượng được các bên thông qua, Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco cho biết sẽ chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH Saigon Glory cho Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội.

Công ty TNHH Saigon Glory là chủ đầu tư dự án khách sạn 6 sao The Spirit of Saigon (Khu tứ giác Bến Thành) do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco sở hữu 100% vốn.

Trước đây, Bitexco đã thế chấp toàn bộ vốn góp tại Saigon Glory cho Techcombank để làm tài sản đảm bảo của 10 lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng do Saigon Glory phát hành. Việc chuyển nhượng này sẽ không làm ảnh hưởng hay thay đổi quyền lợi của người sở hữu trái phiếu Saigon Glory.

Bitexco và Công ty Phương Đông Hà Nội thoả thuận và thống nhất việc Bitexco cam kết tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thanh toán gốc và lãi 10 gói trái phiếu Saigon Glory từ ngày 01/09/2024 đến hết kỳ ngày 12/06/2025 và số tiền lãi của kỳ thanh toán ngày 18/06/2025.

Ai đứng sau doanh nghiệp 'kín tiếng' nhận chuyển giao siêu dự án tứ giác Bến Thành từ Bitexco? - Ảnh 1

Bên nhận chuyển nhượng là Công ty Phương Đông Hà Nội sẽ tiếp tục thanh toán số tiền gốc của kỳ thanh toán ngày 18/6/2025, cũng như nghĩa vụ trả gốc và lãi của 10 lô trái phiếu cho đến khi đáo hạn, và tất toán toàn bộ nghĩa vụ trái phiếu.

Sau khi hoàn tất chuyển nhượng, 100% phần vốn góp tại Saigon Glory sẽ tiếp tục được thế chấp để làm đảm bảo nghĩa vụ trái phiếu. Tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc tháp A, cấu phần khu văn phòng và khách sạn của dự án Spirit of Saigon vẫn được giữ nguyên là tài sản đảm bảo như hợp đồng thế chấp bất động sản ký với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam ngày 16/3/2021.

Công ty TNHH Saigon Glory được thành lập từ tháng 6/2018, là chủ đầu tư siêu dự án The Spirit of Saigon - phức hợp rộng 8.600 m2 tại khu Tứ Giác Bến Thành, đối diện chợ Bến Thành (quận 1, TP HCM). Đây là một trong những khu đất đắc địa nhất TP HCM khi sở hữu 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão - Calmette - Lê Thị Hồng Gấm - Phó Đức Chính.

Dự án ban đầu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, vốn đầu tư 500 triệu USD. Sau khi xây dựng phần hầm giai đoạn 2012-2013, dự án ngừng thi công. Đến giữa năm 2020, The Spirit of Saigon được khởi động lại và xây các tầng.

Giai đoạn 2021 đến tháng 11/2022, dự án lần lượt qua tay các nhà phát triển là Masterise Homes và Vivaland, đổi tên thành One Central HCM và Pearl rồi sau đó 'nằm im' cho đến nay.

Tháng 09/2024, trước áp lực nợ trái phiếu Bitexco tuyên bố chuyển nhượng dự án cho Công ty Phương Đông Hà Nội. 

Đối tác của Tập đoàn Bitexco - Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội được thành lập vào tháng 5/2019, có trụ sở tại Tòa nhà Pacific Place, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng, kinh doanh khu công nghiệp, khu đô thị; kinh doanh bất động sản; cho thuê mặt bằng; đầu tư và kinh doanh khu du lịch sinh thái.

Vốn điều lệ ban đầu của công ty là hơn 517 tỷ đồng. Tính đến ngày 19/4/2024, công ty có vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng với 2 cổ đông là Công ty TNHH Đầu tư Eastern Real (58,653%) và bà Trần Thị Minh Hiếu (41,347%). Trong đó, bà Trần Thị Minh Hiếu là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/ai-dung-sau-doanh-nghiep-kin-tieng-nhan-chuyen-giao-sieu-du-an-tu-giac-ben-thanh-tu-bitexco-a168172.html