Cảm động cô bé 13 tuổi, chăm chỉ đổ bánh xèo giúp ông bà nội nuôi gia đình

Không như bao đứa trẻ khác được cha mẹ chăm sóc, được đến trường cùng bạn bè đồng trang lứa, cô bé Đồng Hà Anh (13 tuổi) đã phải bỏ lỡ 3 năm học để phụ giúp ông bà nội nuôi gia đình.

Chú thích ảnh Hà Anh với 2 chiếc bánh xèo trên tay, niềm nở mang ra cho khách.

Bỏ học 3 năm để phụ giúp gia đình

Hơn 3 năm qua, quán bánh xèo trên đường Đông Bắc (Quận 12, TP Hồ Chí Minh) luôn có một "đầu bếp nhí" đặc biệt. Đó là em Đồng Hà Anh, 13 tuổi, chị cả của hai em nhỏ. Trong khi bạn bè đồng trang lứa bận rộn với sách vở và những trò chơi tuổi teen, Hà Anh lại miệt mài bên mấy chiếc bếp, đôi tay khéo léo lật những chiếc bánh xèo vàng óng, giòn tan, trong căn bếp của quán ăn do ông bà nội mở. Cùng lúc, em phải "quản" đến 4 chảo bánh không khác gì một đầu bếp chuyên nghiệp.

Chú thích ảnh Hai chị em Hà Anh phụ giúp ông bà nội bán bánh xèo.

Hà Anh chia sẻ: “Những ngày đầu mới học cách đổ bánh xèo, con chỉ có thể đổ một chảo, vì lửa nóng. Bây giờ đã quen, đổ một lúc 4 chảo, mà không còn cảm thấy nóng nữa”.

Mỗi ngày, đúng 15 giờ chiều, Hà Anh bắt đầu dọn dẹp và chuẩn bị đổ bánh xèo phụ ông bà nội. Bên 4 chảo bánh nóng hổi, bàn tay nhỏ nhắn vừa đổ bột, vừa khéo léo đảo chảo liên tục, để cho ra những chiếc bánh giòn thơm, phục vụ khách đến ăn. Dù mệt nhọc là thế, Hà Anh chưa hề than vãn. Thương ông bà tuổi cao, thương hai em còn nhỏ, có khi cô bé đứng đổ bánh liên tục đến tận 22 giờ khuya. Lúc đông khách mới chịu để cho ông bà nội hoặc các em thay phiên giúp đỡ.

Cái nóng từ bếp lửa làm hai má của Hà Anh hồng rực, mồ hôi lăn dài trên trán, nhưng cô bé lúc nào cũng tươi cười, niềm nở chào hỏi khách. Chị Lê Ngân Bình, một khách quen của quán chia sẻ: “Hà Anh rất ngoan, nhiệt tình, trên miệng lúc nào cũng nở nụ cười. Làm bánh xèo không phải dễ, vừa nóng vừa mệt, nhưng em đổ rất khéo, lúc nào cũng vàng giòn”.

Cô bé hoạt bát, vui vẻ và hiểu chuyện ấy đã phải trải qua nhiều nỗi mất mát trong suốt tuổi thơ mình. Ba chị em được sinh ra ở Tiền Giang, trong một gia đình đầy đủ cả ba lẫn mẹ. Khi Hà Anh 3 tuổi, ba em đột ngột qua đời trong một tai nạn. Những kí ức của em với ba chỉ được gói gọn qua vài bức hình và lời kể của ông bà nội. Sau khi ba mất, mẹ vì hoàn cảnh khó khăn cũng bỏ đi từ lúc đó. Cả ba chị em Hà Anh lớn lên trong sự yêu thương, chăm sóc nhờ những đồng tiền trợ cấp của ông bà nội từ TP Hồ Chí Minh gửi về.

Chú thích ảnh Hà Anh giúp đỡ bà nội bán bánh xèo mỗi ngày.

Bà Trương Thị Kim Nhụy, bà nội của Hà Anh, chia sẻ: “Dịch COVID-19 bùng phát, tôi phải đóng cửa quán, về quê làm thuê để tiếp tục lo cho 3 đứa cháu. Lúc ở quê, dù khó khăn, nhưng vẫn cố gắng cho tụi nhỏ được đi học đầy đủ".

Sau khi dịch lắng xuống, ông bà trở về Thành phố, mở cửa lại quán bánh xèo, nhưng kinh tế suy thoái, khiến cho quán bánh xèo hơn 10 năm của bà Nhụy cũng “điêu đứng”, tình hình kinh doanh vẫn chưa thể khá hơn. Để tiện chăm sóc, bà đưa cả ba chị em Hà Anh lên Thành phố sống cùng mình.

Khó khăn chồng chất khó khăn, khi người con trai thứ 3 của bà Nhụy mất, để lại vợ và 2 đứa con nhỏ. Từ đó gánh nặng mưu sinh đè nặng lên đôi vai hai vợ chồng già, gia đình 8 người trông chờ vào thu nhập ít ỏi từ nghề bán bánh xèo để sống qua ngày. Kể từ khi lên Thành phố, vì không đủ chi phí để lo cho 3 chị em Hà Anh đi học, bà Nhụy cũng đành phải ngậm ngùi cho các cháu nghỉ học.

Cô gái nhỏ hiểu chuyện

Chứng kiến ông bà nội ngày càng vất vả, Hà Anh đã chủ động xin bà nội dạy nghề đổ bánh xèo để chia sẻ phần nào gánh nặng gia đình. Cô bé không chỉ học rất nhanh, mà còn tỏ ra rất có năng khiếu. Từ đó, góc bếp nhỏ của bà Nhụy vào mỗi buổi chiều lại thấy cô “bếp trưởng nhí” nhanh nhẹn, tháo vát.

Chú thích ảnh Hà Anh miệt mài đổ bột, đảo chảo, điều chỉnh lửa vừa phải để cho ra những chiếc bánh thật ngon và giòn.
Chú thích ảnh Những chiếc bánh xèo sau khi chín được Hà Anh cẩn thận đặt lên từng chiếc đĩa để mang ra phục vụ khách.

Hà Anh không chỉ là một “đầu bếp” khéo léo, mà còn là một người chị cả mẫu mực và hiểu chuyện. Em luôn quan tâm và chăm sóc các em của mình, không để các em phải làm việc nặng nhọc. Nếu không mệt, Hà Anh sẽ luôn là người đứng đổ bánh. Còn khi quán đông khách, hai em của Hà Anh sẽ phụ giúp lấy rau, tính tiền cho khách. Sự chu đáo và đảm đang của Hà Anh khiến không ít khách hàng cảm phục và yêu mến.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Hà Anh tâm sự: “Bây giờ con chỉ mong ông bà nội luôn khỏe mạnh để bước tiếp cùng với tụi con quãng đường tiếp theo”.

Nhờ sự quan tâm của nhà trường và cộng đồng, Hà Anh và hai em đã được hỗ trợ để quay lại trường học trong năm nay. Trong khi các bạn bằng tuổi học lớp 8, thì Hà Anh chỉ mới bắt đầu lại với lớp 5. Mặc dù phải học muộn hơn so với bạn bè cùng trang lứa tận 3 năm, nhưng với Hà Anh, việc được trở lại lớp đã là một niềm vui to lớn, giúp em phần nào thay đổi tương lai, xua tan đi những khó khăn trong cuộc sống. Khi được hỏi về việc học, cô bé cười tít mắt, không giấu nổi niềm hạnh phúc. Em chia sẻ, việc được gặp lại bạn bè, thầy cô và được học tập là niềm vui lớn nhất của mình.

Tuy bận rộn hơn với việc học, Hà Anh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để giúp đỡ ông bà. Sau giờ học mỗi sáng, em trở về nhà tranh thủ nghỉ ngơi một chút, rồi lại tiếp tục công việc đổ bánh vào buổi chiều. Em luôn giành làm phần việc khó để ông bà đỡ mệt hơn. Để Hà Anh có thêm thời gian nghỉ ngơi và tập trung cho việc học, bà nội thường thay ca vào lúc 8 giờ tố để em có thể học bài và đi ngủ sớm.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh Mỗi chiếc bánh xèo có giá từ 35.000 đồng.

Quán bánh xèo của gia đình bà Nhụy mở cửa từ lúc 15 giờ chiều đến 22 giờ khuya. Mỗi chiếc bánh có giá từ 35.000 đồng. Những ngày bình thường, quán bà bán được khoảng 150 - 170 chiếc. Số bánh bán được ngày mưa cũng chỉ đủ để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình 8 người.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bà Nhụy vẫn kiên quyết không nhận tiền quyên góp của bất kỳ ai. Bà quan niệm rằng, còn sức lao động thì không muốn sống dựa dẫm vào người khác quá nhiều. Với bà, việc tự mình kiếm sống không chỉ là lòng tự trọng mà còn là cách làm gương cho các cháu. Bà mong các cháu hiểu rằng, dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, chỉ cần chăm chỉ và kiên trì, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

“Mình còn sức lao động thì sẽ không nhận tiền quyên góp của ai. Với tôi, chỉ cần khách đến quán mua bánh xèo là hạnh phúc rồi”, bà Nhụy chia sẻ.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/cam-dong-co-be-13-tuoi-cham-chi-do-banh-xeo-giup-ong-ba-noi-nuoi-gia-dinh-a167929.html