Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm củng cố quan hệ Việt Nam - LHQ

Từ ngày 21/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.

Chú thích ảnh Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng tại Đại học Columbia (New York) trao đổi với phóng viên TTXVN tại LHQ. Ảnh: TTXVN phát

Nhân dịp này, Giáo sư lịch sử Nguyễn Thị Liên Hằng tại Đại học Columbia (New York) đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại LHQ về ý nghĩa chuyến công tác. 

Giáo sư Liên Hằng cho rằng chuyến công tác và tham dự các sự kiện cấp cao tại LHQ và Hoa Kỳ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa hết sức to lớn, trong bối cảnh quan hệ ngày càng phát triển giữa Việt Nam với LHQ và Hoa Kỳ, đồng thời cũng vào đúng các dịp kỷ niệm quan trọng khi Việt Nam đang hướng tới 50 năm gia nhập LHQ, 30 năm bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ (năm 1995) và đặc biệt là đánh dấu 1 năm nâng cấp quan hệ song phương lên mức cao nhất Đối tác chiến lược toàn diện (năm 2023). 

Theo Giáo sư Liên Hằng, Việt Nam hiện là thành viên tích cực, ngày càng có nhiều đóng góp cho LHQ và chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ một lần nữa cho thấy hình ảnh một Việt Nam năng động, tích cực và ngày càng phát triển, dù ở cấp độ khu vực hay toàn cầu. Bà tin tưởng xu thế phát triển trong quan hệ Việt Nam - LHQ sẽ tiếp tục được củng cố sau chuyến công tác này. 

Chú thích ảnh Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng tại Đại học Columbia (New York) trao đổi với phóng viên TTXVN tại LHQ. Ảnh: TTXVN phát

Bày tỏ vui mừng khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tới thăm Đại học Columbia, Giáo sư Liên Hằng cho rằng ngoại giao văn hóa-giáo dục là chủ trương nhất quán trong đường lối đối ngoại của Việt Nam. Giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong 30 năm qua, là một trong những yếu tố đảm bảo sự liên kết chặt chẽ của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Giáo sư lịch sử người Mỹ gốc Việt hoan nghênh mối quan hệ mới giữa Đại học Columbia, một trong những đại học hàng đầu của Hoa Kỳ, và Chính phủ Việt Nam, trong đó có việc thúc đẩy Trung tâm Việt Nam học, một trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ, lịch sử, chính trị, kinh tế Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy các mối quan hệ song phương chặt chẽ.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/chuyen-cong-tac-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-cung-co-quan-he-viet-nam-lhq-a167795.html