Lời cảnh báo từ cuộc tấn công “vùng xám” vào Hezbollah

Việc nổ hàng loạt máy nhắn tin và máy bộ đàm cầm tay của Hezbollah có thể khiến tất cả các quốc gia cũng phải giật mình kiểm tra lại xem các thiết bị liên lạc mà các quan chức của họ đang sử dụng liệu có an toàn hay không.

Việc Israel bị nghi ngờ chuyển đổi các thiết bị liên lạc cơ bản thành bom để tấn công vào phong trào Hezbollah ở Lebanon cho thấy sự nguy hiểm chết chóc của chiến thuật tác chiến phi truyền thống.

Vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin và máy bộ đàm cầm tay trên khắp Lebanon cũng thách thức khái niệm về các cuộc tấn công “vùng xám”, thường được thiết kế để tiến hành dưới ngưỡng xung đột vũ trang toàn diện.

Hai vụ nổ thiết bị không dây liên tiếp trên khắp Lebanon đã gây thương vong cho các thành viên của phong trào Hezbollah. Tổng cộng, hàng chục người đã thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em và hàng nghìn người khác bị thương.

Nếu cuộc tấn công với thiệt hại như vậy là do một loạt tên lửa thông thường hoặc một cuộc cuộc xâm nhập của xe tăng và quân đội thì đó sẽ là một hành động chiến tranh rõ ràng.

Nhưng ở đây, các vụ nổ được kích hoạt từ xa liên quan đến các thiết bị công nghệ – nơi không thể nhìn thấy ai đang nhấn nút – làm phức tạp khả năng hiểu biết của toàn thế giới về những gì đang diễn ra và đưa ra phản ứng tương xứng.

Lời cảnh báo từ cuộc tấn công “vùng xám” vào Hezbollah- Ảnh 1.

Một máy bộ đàm cầm tay phát nổ ở thành phố Baalbek, Lebanon, ngày 18/9/2024. Ảnh: RTE

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận rằng họ đứng sau các vụ nổ liên tiếp vào ngày 17-18/9. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant sau đó đã tuyên bố một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài gần một năm vốn bắt đầu từ Dải Gaza.

Ông Gallant cho biết, giờ đây, trọng tâm sẽ chuyển sang biên giới phía Bắc của Israel với Lebanon. Trong một diễn biến liên quan, Đài phát thanh Quân đội Israel hôm 18/9 cho biết: “Với sự chuẩn bị cao nhất ở mặt trận phía Bắc, quân đội Israel đã quyết định chuyển lữ đoàn tinh nhuệ số 98 đến đó. Ban đầu, lữ đoàn được lên lịch tiếp tục chiến đấu ở Gaza, nhưng trong những ngày gần đây, họ đã quyết định chuyển lữ đoàn lên phía Bắc”.

Điều này có thể dẫn tới kịch bản quân đội Israel sử dụng vũ khí thông thường hơn để tấn công vào các địa điểm của Hezbollah, lợi dụng sự hỗn loạn trong hàng ngũ của nhóm do Iran hậu thuẫn sau khi các đường dây liên lạc của họ bị phá hủy.

Cũng có thể xảy ra kịch bản mà ở đó tình trạng hỗn loạn phi truyền thống hơn nữa sẽ đón đợi Lebanon trong những ngày tới, tùy thuộc vào việc Israel có đặt thêm bất kỳ quả bom hẹn giờ nào nữa hay không.

Dù thế nào đi nữa, các chính phủ trên khắp thế giới chắc chắn sẽ rút ra bài học từ những gì có vẻ là nỗ lực lâu dài và bí mật của tình báo Israel nhằm xâm nhập vào mạng lưới của Hezbollah.

Đây là lời nhắc nhở rằng - trong chiến tranh và đặc biệt là chiến tranh hỗn hợp – bất cứ thứ gì cũng có thể được sử dụng làm vũ khí.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 YarsKhả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars

Các sự kiện ở Lebanon cũng nhấn mạnh đến điểm yếu cơ bản của chuỗi cung ứng mà toàn cầu dựa vào để cung cấp mọi thứ được tiêu thụ, từ những vật dụng thường ngày đến những thiết bị phức tạp nhất.

Việc nổ hàng loạt máy nhắn tin và máy bộ đàm cầm tay của Hezbollah có thể khiến tất cả các quốc gia cũng phải giật mình kiểm tra lại xem các thiết bị liên lạc mà các quan chức của họ đang sử dụng có an toàn hay không.

Các quốc gia từ lâu đã cảnh giác với khả năng kẻ thù của họ cài phần mềm độc hại vào các thiết bị công nghệ để sử dụng trong một cuộc tấn công mạng.

Nhưng việc đưa thuốc nổ vào các thiết bị phi quân sự vô hại – điều mà các chuyên gia tin rằng đã xảy ra ở Lebanon – sẽ khiến thế giới phải cảnh giác với một cấp độ rủi ro hoàn toàn mới.

Minh Đức (Theo Sky News, Anadolu)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/loi-canh-bao-tu-cuoc-tan-cong-vung-xam-vao-hezbollah-a167702.html