Bé trai nuốt 31 viên nam châm gây thủng ruột: Lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh

Bé trai 3 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi nuốt 31 viên nam châm, gây thủng ruột nghiêm trọng. Sự việc là lời cảnh báo đến các bậc phụ huynh về nguy cơ tiềm ẩn từ những món đồ chơi tưởng chừng vô hại.

Ngày 18/9, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) tiếp nhận trường hợp bé trai 3 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch: đau bụng dữ dội, nôn ói, bụng trướng, kèm theo sốt cao và dấu hiệu nhiễm trùng nặng.

Qua kết quả chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện chuỗi dị vật cản quang dính chặt trong bụng, nghi ngờ là những viên nam châm gây thủng ruột. Ngay lập tức, ca phẫu thuật cấp cứu được tiến hành xuyên đêm để cứu lấy mạng sống của bệnh nhi.

Bác sĩ Nguyễn Hiền, phẫu thuật viên chính của khoa Ngoại Tổng hợp, cho biết trong quá trình phẫu thuật nội soi, các bác sĩ phát hiện ruột của bé thủng tại nhiều vị trí, trong ổ bụng chứa nhiều phân và giả mạc.

Khi tách dính ruột, họ phát hiện có nhiều viên nam châm nhỏ kết dính lại với nhau, chia thành hai đoạn nằm ở đầu và cuối ruột non. Tổng cộng, các bác sĩ đã lấy ra 31 viên nam châm và phải khâu lại 8 lỗ thủng trên ruột của bé. Đây là trường hợp nuốt dị vật nam châm có số lượng cao nhất mà Bệnh viện Nhi đồng 2 từng ghi nhận.

Bé trai nuốt 31 viên nam châm gây thủng ruột: Lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh- Ảnh 1.

Các bác sĩ đã lấy ra 31 viên nam châm và phải khâu lại 8 lỗ thủng trên ruột của bé trai 3 tuổi. (Ảnh: BVCC).

Qua khai thác bệnh sử, gia đình bệnh nhi cho biết bé thường chơi chung đồ chơi với anh trai 11 tuổi. Tuy nhiên, lần này bé đã chơi một mình mà không có sự giám sát của người lớn, dẫn đến việc nuốt phải 31 viên nam châm.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, nhấn mạnh rằng mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận hơn 10 trường hợp dị vật nam châm gây thủng ruột cần phẫu thuật.

Ông cảnh báo các bậc phụ huynh cần thận trọng trong việc chọn đồ chơi cho trẻ nhỏ, đặc biệt là với những món đồ chơi có kích thước nhỏ hoặc dễ nuốt phải.

Nuốt dị vật đường tiêu hóa là một tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt trong độ tuổi từ 1 đến 6 – giai đoạn các bé thường tò mò và thích khám phá. Theo bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, hàng năm Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nuốt phải dị vật như bông tai, đồ chơi nhựa, pin hay các vật sắc nhọn như đinh, ốc vít.

Hầu hết các trường hợp nuốt dị vật có thể theo dõi và bé tự đại tiện ra ngoài mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, với dị vật nam châm, tình hình lại nguy hiểm hơn nhiều.

Khi nuốt phải nhiều viên nam châm, chúng có thể hút chặt lại với nhau, làm dính các quai ruột kế cận. Dần dần, hiện tượng này gây thiếu máu, hoại tử và cuối cùng là thủng ruột, đe dọa trực tiếp đến tính mạng trẻ.

Trước nguy cơ này, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh cần đặc biệt lưu ý khi chọn đồ chơi cho con em. Đồ chơi cần phù hợp với lứa tuổi, tránh những vật dụng nhỏ có thể gây nguy hiểm.

Ngoài ra, trẻ không nên chơi một mình mà cần có sự giám sát của người lớn để ngăn ngừa những tai nạn không đáng có. Sau khi trẻ chơi, cha mẹ cũng cần kiểm tra kỹ số lượng và thành phần của đồ chơi để đảm bảo an toàn.

Trường hợp của bé trai này là hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ, nhắc nhở chúng ta rằng chỉ một phút lơ là cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Đi khám vì rát họng, không ngờ phát hiện "dị vật" ngọ nguậy trong cổĐi khám vì rát họng, không ngờ phát hiện
Tham khảo thêm
Ăn món quen thuộc, người đàn ông bị sặc 7 năm sau mới gắp được dị vật có răng cưaĂn món quen thuộc, người đàn ông bị sặc 7 năm sau mới gắp được dị vật có răng cưa

Mỹ Hậu

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/be-trai-nuot-31-vien-nam-cham-gay-thung-ruot-loi-canh-tinh-cho-cac-bac-phu-huynh-a167545.html