Quảng Bình chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão

(Chinhphu.vn) - Ngày 18/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp rà soát công tác chuẩn bị, sẵn sàng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão năm 2024.

Quảng Bình chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão- Ảnh 1.

UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức họp rà soát công tác chuẩn bị, sẵn sàng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão năm 2024 - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Bình, mùa mưa bão năm 2024 có khoảng 7-9 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và có khoảng 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta, ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm, trong đó, khoảng 1-2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Bình.

Từ ngày 16/9, một vùng thấp ở phía đông Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển theo hướng Tây, có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 4, dự báo sẽ ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 164 điểm sạt lở và nguy cơ sạt lở núi, khu dân cư, bờ sông, bờ biển, trong đó, 10 điểm có nguy cơ cao, đặc biệt nguy hiểm. Qua kiểm tra hiện trạng an toàn đập của 151 hồ, hiện có 35 hồ chứa hư hỏng, xuống cấp, cần nâng cấp, sửa chữa, trong đó, có 2 hồ không được phép tích nước là hồ Dạ Lam và hồ Hóc Chọ. Các hồ chứa còn lại cơ bản bảo đảm an toàn. 

Hiện tỉnh đang triển khai thi công xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 16 đập, hồ chứa nước. Mực nước hiện tại của các hồ chứa đạt khoảng 28% dung tích thiết kế.

Đối với hơn 280 km đê với 220 cống và 10 cống tràn qua đê, qua kiểm tra các điểm xung yếu đã được xử lý tạm thời, không có các điểm xung yếu có tính nguy cơ cao. Có 9 công trình đê, kè đang thi công, trong đó, có 2 công trình kè biển.

Về sản xuất nông nghiệp và thủy sản, hiện lúa hè-thu đã thu hoạch xong, còn 2.990 ha diện tích nuôi trồng thủy sản đang thả nuôi và hơn 2.340 lồng, bè nuôi trên sông. Toàn tỉnh có trên 7.300 phương tiện tàu, thuyền với gần 19.000 lao động.

Để chuẩn bị cho mùa mưa bão, các sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, lương thực, thực phẩm, nước uống để phòng, tránh, ứng phó các tình huống thiên tai. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phòng, chống thiên tai...

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho hay, ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua cho thấy biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, thiên tai, bão lũ ngày càng diễn biến khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhà nước, của nhân dân. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, sớm triển khai công tác chuẩn bị, ứng phó, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, quán triệt phương châm "4 tại chỗ" với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ tính mạng, ổn định đời sống cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, nhiệm vụ trước mắt là chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, ảnh hưởng đến địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc các công điện của Chính phủ, của UBND tỉnh về công tác phòng chống thiên tai.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ huy, điều hành ứng phó, phòng chống thiên tai, đặc biệt ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Các công việc ứng phó phải hoàn thành chậm nhất vào chiều 18/9.

Miền Trung chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biểnMưa lớn trên diện rộng, Đà Nẵng cho học sinh nghỉ họcNhiều địa phương miền Trung cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Bên cạnh đó, kiên quyết kêu gọi tàu thuyền, xà lan vào nơi tránh trú an toàn, hướng dẫn neo đậu, không để xảy ra thiệt hại do va đập, cháy nổ. Rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, chủ động sơ tán, di dời sớm người dân đến nơi an toàn...

"Các đơn vị, lực lượng, địa phương chủ động triển khai phương án sơ tán người dân ở những nơi nguy hiểm đến nơi an toàn theo từng kịch bản, cấp độ thiên tai; sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn các công trình, hệ thống đê, kè, cầu cống... Đồng thời có phương án để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống của người dân sau thiên tai", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị.

Lưu Hương


Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/quang-binh-chu-dong-ung-pho-thien-tai-trong-mua-mua-bao-a167489.html