Hộ nuôi trồng thuỷ sản ngóng phương án hỗ trợ vay vốn sau bão số 3

Ước tính, bão số 3 và ngập lụt sau bão gây thiệt hại cho nông nghiệp Hải Phòng khoảng 5.400 tỷ đồng. Hiện trên các vùng NTTS, bà con đang nỗ lực khắc phục thiệt hại, sớm khôi phục sản xuất.

Những ngày giữa tháng 9/2024, hàng trăm hộ dân ở khu vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, đang khẩn trương đắp lại bờ bao, dựng lại nhà chòi, làm lại hệ thống điện… tại các ao, đầm nuôi trồng thủy sản.

Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Nguyễn Trường Giang, ở phường Tân Thành, cho biết, bà con NTTS ở đây bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão và ngập lụt sau bão. Gia đình anh bị mất trắng khoảng 150.000 tôm thẻ chân trắng chuẩn bị đến kỳ thu hoạch và hàng trăm con cua mới thả mỗi con 0,5 - 0,6 kg do ngập bờ bao.

Hộ nuôi trồng thuỷ sản ngóng phương án hỗ trợ vay vốn sau bão số 3- Ảnh 1.

Vùng nuôi trồng thủy sản ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 và ngập lụt sau bão (Ảnh: Thái Phan).

"Không chỉ mất trắng số tôm, cua đang nuôi trong đầm, mà ngập lụt do mưa lớn sau bão cũng khiến đồ gia dụng trong gia đình tôi như ti vi, tủ lạnh, máy phát điện… cũng bị hỏng do ngâm trong nước 2 - 3 ngày. Giờ chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn, nhất là vốn, để khôi phục sản xuất", anh Nguyễn Trường Giang buồn rầu.

Không chỉ gia đình anh Giang, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các hộ NTTS ở phường Tân Thành nói riêng, quận Dương Kinh nói chung, bị thiệt hại từ vài chục triệu đồng đến cả tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch UBND phường Tân Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, thông tin, trên địa bàn có 419 ha NTTS với hơn 600 hộ. Hầu hết diện tích này bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và ngập lụt sau bão.

Ước tính thiệt hại của các hộ NTTS trên địa bàn phường Tân Thành hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, hộ ông Văn Khỏe báo cáo thiệt hại lên tới 14 tỷ đồng.

"Mưa lớn kéo dài khiến toàn bộ khu vực NTTS của phường Tân Thành bị ngập trắng. Sau khi nước rút, các hộ NTTS khẩn tiến hành gia cố lại bờ bao, sửa chữa cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do bão để chuẩn bị bước vào vụ nuôi mới.

Để sớm khôi phục sản xuất, điều cần nhất đối với các hộ NTTS của phường Tân Thành hiện nay là vốn. Thực tế, nhiều hộ đang phải gánh khoản vay lớn. Do vậy, rất cần nguồn hỗ trợ của Trung ương, Tp.Hải Phòng. Bên cạnh đó, phía ngân hàng cần giãn, hoãn các khoản vay, cho vay thêm để các hộ có tiền mua giống, thức ăn cũng như sửa chữa cơ sở hạ tầng bị bão tàn phá", ông Nguyễn Duy Hưng nói.

Hộ nuôi trồng thuỷ sản ngóng phương án hỗ trợ vay vốn sau bão số 3- Ảnh 2.

Anh Nguyễn Trường Giang ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, thẫn thờ trước thiệt hại của gia đình do bão số 3 và ngập lụt sau bão (Ảnh: Thái Phan).

Trong khi đó, tại khu vực nuôi cá lồng bè ở vịnh Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, có khoảng 20 trong tổng số hơn 100 cơ sở bị thiệt hại do bão số 3. Nhiều cơ sở, trong đó có cơ sở của anh Đỗ Mạnh Toàn, ở thị trấn Cát Bà, bị thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Tại các vùng NTTS khác trên địa bàn Tp.Hải Phòng, như ở các huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo…, hàng nghìn ha nuôi tôm, cá bị thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão. Trong đó, nhiều ao, đầm bị mất trắng do nước tràn bờ. Trong khi khẩn trương khắc phục hậu quả, nhiều hộ "ngóng" khoản hỗ trợ của chính quyền cũng như khoản cho vay ưu đãi từ phía ngân hàng để sớm khôi phục sản xuất.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.Hải Phòng, theo thống kê sơ bộ, bão số 3 và ngập lụt sau bão khiến ngành Nông nghiệp địa phương thiệt hại khoảng 5.400 tỷ đồng. Trong đó, 25.561 ha lúa, 3.305 ha hoa màu, rau màu bị hư hại và 4.655 ha diện tích NTTS bị ảnh hưởng.

Hộ nuôi trồng thuỷ sản ngóng phương án hỗ trợ vay vốn sau bão số 3- Ảnh 3.

Trong khi khẩn trương khắc phục thiệt hại, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản ở Tp.Hải Phòng "ngóng" khoản hỗ trợ và được vay vốn tiếp để khôi phục sản xuất (Ảnh minh họa: Thái Phan).

Hải Phòng thiệt hại gần 11.000 tỷ đồng do bão số 3

Để ngành Nông nghiệp, trong đó có lĩnh vực NTTS, sớm khôi phục sản xuất, tại cuộc về thống kê và giải pháp khắc phục thiệt hại sau bão số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, yêu cầu sớm có giải pháp hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp bị thiệt do bão.

Trước mắt, Tp.Hải Phòng sẽ nghiên cứu tăng nguồn vốn ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho các doanh nghiệp, hộ dân vay kịp thời phục hồi sản xuất, tập trung vào các lĩnh vực: Sản xuất nông nghiệp, NTTS theo mức lãi suất thấp nhất có thể.

Bên cạnh đó, xem xét khoanh nợ, gia hạn nợ, xóa nợ, cho vay tiếp đối với các đối tượng vay sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại sau bão số 3.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/ho-nuoi-trong-thuy-san-ngong-phuong-an-ho-tro-vay-von-sau-bao-so-3-a167457.html