Bò chết bệnh sau khi tiêm vaccine, Công ty Thuốc thú y Trung ương Navetco (VET) công bố giải trình

Sau khi VET tiêm vaccine cho bò sữa thì phát sinh hiện tượng bò bị bệnh và chết, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty.

Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco (mã ck: VET) vừa công bố giải trình liên quan đến sự cố tiêm vaccine viêm da nổi cục NAVET-LPVAC tại tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, sau khi VET tiêm vaccine cho bò sữa thì phát sinh hiện tượng bò bị bệnh và chết, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty.

Theo văn bản giải trình, VET cho biết đã ký hợp đồng kinh tế vào ngày 17/05/2024 với Chi cục chăn nuôi, thú y và thủy sản Lâm Đồng về việc cung cấp vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục trâu bò, vaccine phòng bệnh cúm gia cầm, hóa chất sát trùng.

Từ cuối tháng 7/2024, VET thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh cho bò sữa tại tỉnh Lâm Đồng thì phát sinh hiện tượng bò bị bệnh và chết (tỷ lệ chết khoảng 5%). Bước đầu xác định nguyên nhân gây bệnh với triệu chứng bị tiêu chảy và mất nước, một số bò bị sảy thai, một số chết do tiêu chảy và không được cứu chữa kịp thời. Các nguyên nhân được nêu trong kết luận từ Cục thú Y ngày 12/08.

VET cho biết, sự cố xảy ra còn có sự kết hợp ngẫu nhiên trong cùng thời điểm với một số nguyên nhân khác như vi khuẩn tiêu chảy E.Coli, Clostridium, ký sinh trùng máu, cùng một số yếu tố khác như thể trạng bò, tình trạng thời tiết, điều kiện tự nhiên, môi trường chăm sóc. Việc xảy ra dịch bệnh tiêu chảy sau khi tiêm vaccine là sự cố không mong muốn.

Sau khi tiếp nhận thông tin, VET đã phối hợp cùng cơ quan chức năng, chuyên môn tại Lâm Đồng cùng các chuyên gia về bò sữa để lên phác đồ điều trị, cung cấp nhân lực, vật tư và thuốc men để cứu chữa, phục hồi đàn bò, giảm thiểu tối đa thiệt hại; đồng thời có phương án bồi thường, khắc phục sự cố, chia sẻ thiệt hại với các hộ chăn nuôi.

Tính đến ngày 15/09/2024, có gần 6.000 con bò đã phục hồi, trong 19 ngày trước đó không phát sinh thêm bò bệnh, số bò chết cũng giảm đi. Tuy nhiên, do là công ty có 65% vốn Nhà nước và đơn vị chủ quản là Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, VET cho biết quy trình thực hiện hỗ trợ, bồi thường phải theo đúng quy định pháp luật.

“Công ty đang xây dựng dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trên đàn bò sữa phát bệnh do tiêm vaccine viêm da nổi cục NAVET-LPVAC tại tỉnh Lâm Đồng và xin ý kiến chỉ đạo của Cơ quan chủ quản. Đến nay, sự việc nêu trên không ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của Công ty” - văn bản giải trình của VET đề cập.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm, VET ghi nhận hơn 153 tỷ đồng tiền doanh thu thuần, giảm 13% so với cùng kỳ.

Bò chết bệnh sau khi tiêm vaccine, Công ty Thuốc thú y Trung ương Navetco (VET) công bố giải trình - Ảnh 1

Khấu trừ chi phí, giá vốn, VET báo lãi sau thuế giảm tới 57%, lùi về mức 6,2 tỷ đồng. 

Với kết quả đạt được sau 6 tháng, VET mới hoàn thành được 36% mục tiêu doanh thu và khoảng 20% chỉ tiêu lãi trước thuế năm đề ra trong năm 2024.

Theo giải trình của VET, sở dĩ kết quả kinh doanh VET giảm sút là lượng tổng đàn gia súc, gia cầm đang ngày càng giảm vì dịch bệnh. Hơn nữa, giá thành chăn nuôi đang cao hơn giá bán. Tổng đàn giảm sút dẫn đến việc kinh doanh vaccine bị ảnh hưởng, không thể tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết áp lực cạnh tranh từ các đối thủ ngày càng lớn trong bối cảnh thị trường thu hẹp. Tình hình chăn nuôi giảm nhưng thị trường xuất hiện nhiều công ty sản xuất, nhập khẩu phân phối kinh doanh vaccine, thuốc thú y, qua đó khiến sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

“Để duy trì nhà máy hoạt động và giải quyết việc làm cho người lao động, Công ty có lúc phải chấp nhận bán hàng với giá hòa vốn để có doanh thu. Trong giai đoạn khó khăn, Công ty chấp nhận giảm giá bán sản phẩm xuống thấp, điều này ảnh hưởng đến doanh số” - trích giải trình từ VET.

Việc đẩy mạnh chính sách bán hàng đã khiến lợi nhuận của VET đi xuống. Doanh nghiệp cho biết do doanh thu giảm, đội ngũ kinh doanh phải đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, giảm lợi nhuận, hỗ trợ chi phí vận chuyển, qua đó ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung của toàn doanh nghiệp.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/bo-chet-benh-sau-khi-tiem-vaccine-cong-ty-thuoc-thu-y-trung-uong-navetco-vet-cong-bo-giai-trinh-a167448.html