Tài xế xe ôm công nghệ có thể bị xử phạt nếu mắc các lỗi này

Theo Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe, tài xế xe ôm công nghệ sẽ bị phạt nếu mắc phải các lỗi dưới đây.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đến hết 1/10/2024 về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe.

Điều 35 dự thảo quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (trong đó có xe ôm công nghệ), xe thô sơ thực hiện hành vi vi phạm vận chuyển hành khách, hàng hóa như sau:

1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sắp xếp, chằng buộc hàng hoá không bảo đảm an toàn hoặc gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông; xếp hàng hoá gây cản trở tầm nhìn của lái xe hoặc che khuất đèn, biển số xe; để rơi hàng hóa trên xe xuống đường;

b) Không kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn của xe trước khi tham gia giao thông.

Tài xế xe ôm công nghệ có thể bị xử phạt nếu mắc các lỗi này- Ảnh 1.

Cảnh sát giao thông xử lý tài xế xe ôm công nghệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Trần Thanh/báo Hà Nội mới.

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chở quá số người quy định của phương tiện;

b) Chở quá khối lượng hàng hoá cho phép của xe hoặc xếp hàng hoá trên xe vượt quá giới hạn quy định;

c) Vận chuyển hàng rời, vật liệu xây dựng, phế thải để rơi vãi xuống đường hoặc gây ra tiếng ồn, bụi bẩn;

8 trường hợp thu hồi giấy phép lái xe theo đề xuất mới

d) Xếp hàng hoá vượt phía trước và phía sau xe mà không có cờ báo hiệu màu đỏ tại điểm đầu và điểm cuối cùng của hàng hoá khi xe hoạt động ban ngày; xếp hàng hoá vượt phía trước và phía sau xe mà không có đèn hoặc báo hiệu khác tại điểm đầu và điểm cuối cùng của hàng hoá khi xe hoạt động vào ban đêm hoặc khi trời tối.

Như vậy, tài xế xe ôm công nghệ cần lưu ý thực hiện đúng quy định pháp luật khi chở hành khách hoặc hàng hóa để đảm bảo an toàn giao thông và tránh bị xử phạt.

Theo báo Hà Nội mới, mặc dù các hãng xe ôm công nghệ đăng thông báo công khai sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn với các tài xế thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên thực tế tình trạng ngày càng trở nên khó kiểm soát.

Theo Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Phạm Việt Công, các vi phạm này đều bị các lực lượng chức năng xử lý trong chuyên đề tháng, năm nhưng gần đây lại xuất hiện nhiều hơn. Do vậy, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề nghị các lực lượng chức tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến lái xe công nghệ. Đồng thời, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cũng đề nghị các hãng xe công nghệ tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các lái xe tuyệt đối không vi phạm quy định khi tham gia giao thông. Trong trường hợp lái xe cố tình vi phạm nhiều lần thì kiên quyết chấm dứt hợp đồng để bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như uy tín của hãng.

M.H (t/h theo Lao Động, Hà Nội mới)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/tai-xe-xe-om-cong-nghe-co-the-bi-xu-phat-neu-mac-cac-loi-nay-a167422.html