Cô bé 15 tuổi cầm 10 triệu Startup dòng thời trang Lolita, sau 5 năm đạt doanh thu 2 tỷ đồng ngậm ngùi ra về tại Shark tank

Thương vụ khép lại và Penguin shop chưa có được “cái bắt tay” với Shark. Tuy nhiên, với những chia sẻ từ các Shark, hai bạn trẻ Hiểu Nhi, Lan Nguyên đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm cho hành trình khởi nghiệp của mình.

Hiểu Nhi bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2019, khi cô bé mới 15 tuổi với ý tưởng kinh doanh lolita fashion (trang phục phong cách lolita). Đây là dòng thời trang thường được biết đến với những chiếc váy bồng bềnh, xoè rộng, có nhiều chi tiết ren, nơ, và nhiều phụ kiện khác nhau. Lolita fashion có nhiều nhánh khác nhau, mỗi nhánh sẽ mang một đặc trưng riêng. Không chỉ cung cấp các sản phẩm thời trang lolita cho nữ, Penguin shop còn có sản phẩm cho trẻ em và đặc biệt là dành riêng cho nam giới. Theo tiết lộ của nhà sáng lập Penguin shop, một bộ trang phục có đầy đủ cả phụ kiện sẽ có giá khoảng 2 triệu đồng.

Cô bé 15 tuổi cầm 10 triệu Startup dòng thời trang Lolita, sau 5 năm đạt doanh thu 2 tỷ đồng ngậm ngùi ra về tại Shark tank - Ảnh 1

Xây dựng mô hình kinh doanh 3PL – Third Party Logistic, Penguin shop nhập sản phẩm từ nhà sản xuất ở nước ngoài và phân phối, bán lại tại Việt Nam. Để đẩy mạnh bán hàng, Penguin shop gắn kết khách hàng yêu thích lolita thông qua xây dựng concept ‘Cụt tổng tài và cộng đồng bà xã’. Chim cánh cụt – hình ảnh đại diện của doanh nghiệp là nhân vật tổng tài giàu có, rất yêu thương các bà xã của mình là các khách mua hàng. 

Với cách làm như vậy, hiện Penguin shop đã có 3.000 khách hàng, trong đó 60% khách hàng trung thành. Trung bình một khách hàng trung thành sẽ chi trả khoảng 5,2 triệu/năm. Và từ 10 triệu đầu ban đầu, Penguin shop đã đạt được doanh thu 2 tỷ vào năm 2023, lợi nhuận gộp là 138 triệu và lợi nhuận ròng là 37 triệu.

Thuyết phục các Shark đầu tư 500 triệu cho 5% cổ phần, Hiểu Nhi cho biết Penguin shop hiện đã có một cửa hàng tại TP. HCM mà có hệ thống kho phân phối tại TP. HCM và Hà Nội. Để tăng biên lợi nhuận, thay vì nhận order (đặt hàng) từ khách, Penguin chuyển hướng nhập hàng về rồi bán lại. Kết quả là quý I năm 2024, doanh thu đạt được là 400 triệu nhưng lợi nhuận gộp đã đạt hơn 100 triệu đồng.

Nhà sáng lập Penguin shop cho biết thị trường lolita fashion hiện rất màu mỡ, market value của thị trường toàn cầu vào năm 2023 là 186 triệu USD và được dự báo sẽ tăng lên 385 triệu USD vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm sẽ đạt 10,7% tại thị trường toàn cầu. Penguin shop hướng đến việc tạo ra những bộ sưu tập của chính mình để có thể kinh doanh đường dài hơn và dự kiến năm 2027 sẽ đi ra thị trường thế giới.

Nói về đối thủ cạnh tranh ở Việt Nam, Nguyễn Huỳnh Lan Nguyên – CEO của Penguin shop cho biết các đối thủ nhỏ lẻ có order nhưng không chuyên về ngành này. “Tụi con là doanh nghiệp đầu tiên có cửa hàng trực tiếp tại thành phố HCM cũng như là Việt Nam. Hiện tại tụi con là độc nhất trên thị trường”, CEO Penguin shop khẳng định.

Cô bé 15 tuổi cầm 10 triệu Startup dòng thời trang Lolita, sau 5 năm đạt doanh thu 2 tỷ đồng ngậm ngùi ra về tại Shark tank - Ảnh 2

Sau phần chia sẻ của Hiểu Nhi và Lan Nguyên, Shark Minh Beta bày tỏ sự ấn tượng với thành tựu của hai bạn trẻ. Tuy nhiên, do không thể đo lường được khả năng mở rộng của thị trường nên Chủ tịch Beta Group từ chối đầu tư. 

Shark Hưng và Shark Thái cũng từ chối đầu tư bởi không hiểu biết rõ lắm về mô hình kinh doanh tương tự như Penguin shop.

Có khẩu vị đầu tư vào startup hướng đến thị trường đại chúng nên Shark Bình cũng từ chối thương vụ. Tuy nhiên, ông bày một mẹo cho Penguin shop là bán giá cao: “Nhập về một nhưng bán gấp 5. Không sao cả bởi vì họ mua trải nghiệm, mua theo sở thích. Với những khách hàng đó thì giá cả không phải là vấn đề trong khi cạnh tranh trong thị trường quá ngách này nó cũng chưa phải là mạnh”. 

Về phía Shark Lê Mỹ Nga, bà lưu ý rằng yếu tố thiết kế là quan trọng nhất trong ngành thời trang để có thể tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Còn với mô hình khá truyền thống là nhập khẩu – bán lại của Penguin, bà cũng không đầu tư.

Thương vụ khép lại và Penguin shop chưa có được “cái bắt tay” với Shark. Tuy nhiên, với những chia sẻ từ các Shark, hai bạn trẻ Hiểu Nhi, Lan Nguyên đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm cho hành trình khởi nghiệp của mình.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/co-be-15-tuoi-cam-10-trieu-startup-dong-thoi-trang-lolita-sau-5-nam-dat-doanh-thu-2-ty-dong-ngam-ngui-ra-ve-tai-shark-tank-a167325.html