Bình Định: Đảm bảo các công trình giao thông trọng điểm vượt lũ an toàn

Tỉnh Bình Định vừa có chỉ đạo Sở GTVT, các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo các công trình vượt lũ an toàn trước khi diễn ra mùa mưa năm 2024.

Ngày 16/9, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã triển khai thực hiện một số nội dung liên quan, có văn bản nhấn mạnh đến công tác đảm bảo ATGT trong mùa mưa lũ đối với các công trình giao thông trọng điểm.

Các đơn vị đẩy nhanh tiến độ trên công trình để đảm bảo tiến độ đề ra. Ảnh: Văn Huy

Các đơn vị thi công cao tốc Bắc- Nam dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tranh thủ thời tiết nắng nóng để đắp nền đường. Ảnh: Văn Huy

Sở cũng đã cử đại diện tham gia 3 đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai tại các địa phương cấp huyện để có giải pháp cụ thể, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn cho công trình hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu lưu thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa, lũ năm 2024.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, hiện nay trên địa bàn tỉnh có dự án giao thông trọng điểm của quốc gia là Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025. Về phía tỉnh, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh triển khai các dự án, công trình trọng điểm kết nối hệ thống giao thông của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Ngoài ra, các công trình đường giao thông liên huyện, liên xã, đường kết nối khác đang triển khai xây dựng…

Ông Tuấn, cho hay, ngay từ đầu tháng 9/2024, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng và phê duyệt phương án phòng, chống thiên tai năm 2024 đối với các công trình giao thông đang triển khai thi công, phù hợp với tình hình thực tế, thực trạng của địa phương; rà soát, thành lập Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đồng thời phân công cụ thể nhiệm vụ thành viên của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại các công trình này.

Chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua, tổ chức kiểm tra các vị trí xung yếu và có giải pháp gia cố trước mùa mưa, bão. Đồng thời, phân công cá nhân phụ trách phối hợp với các địa phương.

Công nhân triển khai gia cố các khu vực xung yếu trên tuyến đường Cát Tiến - Diêm Vân. Ảnh:NP

Công nhân triển khai gia cố các khu vực xung yếu trên tuyến đường Cát Tiến - Diêm Vân. Ảnh:NP

Riêng đối với dự án trọng điểm quốc gia là cao tốc Bắc–Nam, Sở GTVT đã đề nghị UBND 8 huyện, thị xã, thành phố (Quy Nhơn, Hoài Nhơn, An Nhơn, Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Tuy Phước) có tuyến đường cao tốc đang triển khai thi công trên địa bàn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát phương án, phòng chống thiên tai của các đơn vị.

Theo đó, khi đã có phương án từ các chủ đầu tư, các địa phương, Sở GTVT Bình Định sẽ kiểm tra thực tế ở các công trình trọng điểm, các công trình có nguy cơ cao để tổ chức phương án phòng ngừa phù hợp.

Tương tự, trao đổi với PV, ông Lưu Nhất Phong - Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, cho biết, hiện Ban đã triển khai dự án phòng chống thiên tai ở các công trình mà đơn vị làm chủ đầu tư. Giai đoạn 2021- 2025, Ban triển khai 9 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có một dự án đã khánh thành vào cuối tháng 8 vừa qua, còn lại các dự án khác về đích trong năm 2025.

Theo ông Phong, hiện nay các dự án đang triển khai xây dựng đảm bảo an toàn vượt lũ trong năm nay. "Mỗi dự án đều có các phương án phòng chống thiên tai phù hợp. Riêng tuyến Cát Tiến – Diêm Vân, hiện Ban đang lấy ý kiến của UBND các huyện, xã liên quan để ban hành phương án phù hợp. Ngoài ra, Ban chỉ đạo các đơn vị thi công phải bố trí phương tiện, lực lượng ứng trực ở các điểm xung yếu; rà soát các tuyến đường công vụ, cầu cống thoát nước ở các công trình"- ông Phong cho hay.

Trong khi đó, ghi nhận ở công trình dự án cao tốc Bắc – Nam, hiện các đơn vị thi đang đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết nắng ráo để thi công. Theo Ban quản lý dự án 85 – chủ đầu tư dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, hiện nay các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là tập trung thi công đắp nền đường; rải lớp cấp phối đá dăm, các vị trí cầu cống... để đảm bảo công trình vượt lũ an toàn trước mùa mưa bão năm 2024.

Bình Định: Thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm tăng tốc trước mùa mưaBình Định: Thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm tăng tốc trước mùa mưa

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu, chủ đầu tư và nhà thầu cần tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án trước mùa mưa. Ba dự án còn lại, các chủ đầu tư và nhà thầu cam kết hoàn thành trong dịp kỷ niệm 50 Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975-31/3/2025).

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/binh-dinh-dam-bao-cac-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-vuot-lu-an-toan-a167246.html