Cổ phiếu của FPT Retail phá đỉnh, vốn hoá vượt 1 tỷ USD

Kể từ đầu năm đến nay, FRT đã tăng gần 76% lên vùng giá 187.300 đồng/cổ phiếu hiện tại. Nhưng thực tế, mã này chỉ tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm và sau đó dao động trong biên độ hẹp.

Thị trường chứng khoán trải qua phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp, một trong những mã gây chú ý trong phiên 21/8 là cổ phiếu FRT của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail).

Có thời điểm mã này tăng kịch trần trước khi thu hẹp về 6,82% lên 187.300 đồng/cổ phiếu. Đây là mức giá kỷ lục kể từ khi niêm yết của FRT, qua đó đưa vốn hóa của doanh nghiệp lên 25.613 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Thanh khoảng cũng cao kỷ lục hơn 2,1 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Trước đó khối lượng giao dịch chỉ ghi nhận trung bình khoảng 500.000 – 600.000 đơn vị/ngày.

Kể từ đầu năm đến nay, FRT đã tăng gần 76%, từ vùng giá 107.000 đồng/cổ phiếu lên vùng giá hiện tại. Nhưng thực tế, mã này chỉ tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm và sau đó dao động trong biên độ hẹp.

Cổ phiếu của FPT Retail phá đỉnh, vốn hoá vượt 1 tỷ USD- Ảnh 1.

Diễn biến thị giá FRT (Nguồn: TradingView).

Về tình hình kinh doanh, chuỗi FPT Long Châu tiếp tục là "gà đẻ trứng vàng" cho FPT Retail trong thời gian gần đây. Giới đầu tư cũng kỳ vọng vào mảng dược phẩm của công ty.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu 18.281 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế cải thiện với 161 tỷ đồng, cách xa khoản lỗ 213 tỷ đồng cùng kỳ và vượt 28% kế hoạch đề ra.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là "gà đẻ trứng vàng" cho FPT Retail

Trong cơ cấu doanh thu, FPT Long Châu áp đảo với 11.521 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu và tăng 67% so với nửa đầu năm ngoái. Doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng trong bối cảnh liên tục mở nhiều nhà thuốc mới.

Tại thời điểm cuối quý II/2024, FPT Long Châu có 1.706 nhà thuốc, tăng 209 cửa hàng so với đầu năm; số lượng trung tâm tiêm chủng là 87, tăng 77 trung tâm so với đầu năm.

Về triển vọng kinh doanh, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của FPT Shop sẽ quay trở lại xu hướng tích cực sau khi các công ty lớn trên thị trường đều giảm hàng tồn.

Với chuỗi dược phẩm Long Châu, SSI kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực nhờ hoạt động mở mới và biên lợi nhuận mở rộng. SSI dự báo Long Châu sẽ mở thêm 400 nhà thuốc mới mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025, do các nhà thuốc thương mại hiện đại vẫn còn cơ hội giành thị phần từ nhà thuốc nhỏ và nhà thuốc bệnh viện (hiện chiếm hơn 85% thị phần).

Việc mở mới sẽ tăng tốc ở các vùng nông thôn, khu vực có cơ sở chăm sóc sức khỏe công lập còn hạn chế, vì vậy bệnh nhân có thể tìm kiếm các dược sĩ tư nhân có uy tín. Như vậy Long Châu sẽ có 1.900 và 2.300 nhà thuốc vào cuối năm 2024-2025.

Về mảng vaccine, Long Châu đặt mục tiêu có 100 trung tâm vaccine vào cuối năm 2024, sau đó mở 150 trung tâm vào năm 2025 để nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng. SSI Research vẫn cho rằng mảng này sẽ lỗ trong năm 2024-2025. Doanh thu vắc-xin dự kiến sẽ chiếm lần lượt 4% và 9% doanh thu Long Châu trong năm 2024 và 2025.

SSI Research cho rằng trung tâm tiêm chủng tư nhân sẽ có cơ hội phát triển cùng với sự gia tăng nhu cầu tiêm chủng (tăng trưởng 10-15% trong vài năm tới) và xu hướng lựa chọn dịch vụ tiêm chủng tư nhân thay vì tiêm chủng tại cơ sở công lập. Một trong số những công ty được hưởng lợi lớn sẽ là Long Châu.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/co-phieu-cua-fpt-retail-pha-dinh-von-hoa-vuot-1-ty-usd-a164046.html