Đồng Nai: Xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Công tác giải phóng mặt bằng cho 2 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đồng Nai rất chậm, lỡ hẹn cam kết với Chính phủ.

Công tác giải phòng mặt bằng các dự án trọng điểm của Đồng Nai

Ngày 13/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và các địa phương để nghe báo cáo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng Nai: Xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 1.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi làm việc.

Theo đại diện UBND huyện Long Thành, đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đoạn qua địa bàn, tổng diện tích đất phải thu hồi là hơn 290 hécta với 2.778 trường hợp. Đến nay, huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.844 trường hợp với tổng diện tích khoảng 161 hécta, đạt khoảng 66% tổng diện tích đất cần thu hồi.

Huyện Long Thành đã bàn giao cho các chủ đầu tư hơn 122 hécta, trong đó dự án thành phần 1 đã bàn giao hơn 36 hécta và dự án thành phần 2 đã bàn giao gần 86 hécta.

Đồng Nai: Xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 2.

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Biên Hòa phát biểu tại cuộc họp.

Đối với đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa, tổng diện tích đất cần thu hồi là hơn 59 hécta với 1.125 thửa đất. Theo UBND thành phố Biên Hòa, đến nay, thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích hơn 36 hécta tương ứng với khoảng 63% diện tích đất cần thu hồi.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc điều hành Ban quản lý dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải nêu ý kiến tại cuộc họp.

Đồng Nai yêu cầu bàn giao mặt bằng trong tháng 8

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đánh giá, tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng 2 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh rất chậm. Riêng Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đã 2 lần "lỡ hẹn" bàn giao mặt bằng theo cam kết với Chính phủ.

Do đó, thời gian tới, các đơn vị liên quan phải quán triệt tinh thần mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra là "chỉ bàn làm, không bàn lùi" trong thực hiện các phần việc.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?ĐỌC NGAY

Trong đó, đối với công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp còn lại tại dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải hoàn thành trước ngày 30-8. Đồng thời, tăng cường công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng.

Thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân. Sở Công Thương hướng dẫn các địa phương triển khai công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công dự án.

Đối với dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, huyện Nhơn Trạch phải hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 8-2024.

Đồng Nai: Xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 6.

Quang cảnh buổi làm việc.

"Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo Thủ tướng là sẽ vượt tiến độ nhiều tháng, 30/4/2025 là thông xe. Hiện, Thủ tướng cũng yêu cầu Đồng Nai dứt điểm phải giao mặt bằng trong tháng 8 vì đã gia hạn nhiều lần. Không được hứa nữa, phải chốt 30/8 xong các công việc. 

Sau khi có mặt bằng tỉnh sẽ làm việc với các chủ đầu tư, đơn vị thi công để động viên, đề nghị thi công 3 ca 4 kíp đẩy nhanh tiến độ. Các địa phương khác thông xe được thì Đồng Nai cũng phải cố gắng thông xe. Sẽ có thưởng phạt rõ ràng cho các cán bộ, địa phương tham gia công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu", Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chỉ đạo.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/dong-nai-xu-ly-dut-diem-giai-phong-mat-bang-cho-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-a163172.html