Xuất khẩu thủy sản khởi sắc: Kỳ vọng bứt phá cuối năm

Trong tháng 7 xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chủ lực đều có tăng trưởng khởi sắc hơn, trong đó xuất khẩu tôm tăng 11%, cá tra tăng 23%.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) đều tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) đang gia tăng thu mua thủy sản. 

Nhờ đó, trong tháng 7 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt trên 885 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm tới nay.

Cụ thể trong tháng 7 xuất khẩu các sản phẩm Cận cảnh đường nghìn tỷ kết nối thúc đẩy kinh tế miền Tây xứ NghệCận cảnh đường nghìn tỷ kết nối thúc đẩy kinh tế miền Tây xứ NghệĐỌC NGAY

Với ngành cá ngừ, sau khi liên tục tăng trưởng 2 con số, từ 16 - 32%, xuất khẩu cá ngừ tháng 7 đã tăng chậm lại, chỉ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt 555 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, từ khi Nghị định 37/2024 có hiệu lực (từ 19/5/2024), doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ rơi vào tình thế “mệt mỏi” vì không mua được nguyên liệu cá ngừ đóng hộp đúng theo quy định mới với yêu cầu cá ngừ vằn khai thác phải đạt kích cỡ tối thiểu 0,5 m.

Hiện VASEP đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kiến nghị sửa đổi Nghị định 37 sao cho phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn.

Thích ứng nhanh, phục hồi tốt là kỳ vọng ngành thuỷ sản đặt ra năm 2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định, với tín hiệu lạc quan ở các tháng đầu năm và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của doanh nghiệp, ngành thuỷ sản sẽ đón nhận những khởi sắc trong vấn đề tiêu thụ, có kỳ vọng xuất khẩu trong khoảng 10 tỷ USD.

Trước đó, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu ý kiến:"Ngoài việc triển khai các giải pháp, các đề án được Chính phủ phê duyệt, chúng ta đẩy mạnh chế biến, xúc tiến thương mại. Với thị trường Trung Quốc là thị trường lớn, chúng ta đã có những nghị thư, sắp tới đây tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường Trung Quốc nói riêng và các thị trường khác nói chung''.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/xuat-khau-thuy-san-khoi-sac-ky-vong-but-pha-cuoi-nam-a162338.html