Người phụ nữ bị sốc phản vệ sau khi phẫu thuật thẩm mỹ "vùng kín"

Ngày 7/7, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM cho biết, từ trường hợp một bệnh nhân bị sốc phản vệ sau phẫu thuật "vùng kín", lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhóm người giả danh bác sĩ phẫu thuật chui.

Trước đó, ngày 4/7, Sở Y tế nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân Dân 115 (quận 10) về việc tiếp nhận bệnh nhân tên N.T.B.T., sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ "vùng kín" tại Diva Sài Gòn (Địa chỉ: số 1390, đường 3 tháng 2, phường 2, quận 11).

Theo bệnh sử, sau khi thực hiện phẫu thuật tại Phòng khám Diva Sài Gòn, bệnh nhân đã đến một nhà thuốc trên đường 3 tháng 2 (phường 11, quận 10) mua thuốc theo đơn của phòng khám.

Tại đây, bệnh nhân đột ngột bị ngất xỉu và được nhân viên y tế sơ cứu, điều trị sốc phản vệ. Sau khi sơ cứu, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Nhân Dân 115 để tiếp tục điều trị.

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Nhân Dân 115 chẩn đoán, người bệnh bị sốc phản vệ độ III, nghi do thuốc (lidocain, cefotaxim). Bệnh nhân đã được theo dõi ngộ độc thuốc tê sau thủ thuật thẩm mỹ “vùng kín” hiện tình trạng sức khỏe đang phục hồi tốt.

Đời sống - Người phụ nữ bị sốc phản vệ sau khi phẫu thuật thẩm mỹ 'vùng kín'

Phòng khám thẩm mỹ Diva, nơi thực hiện thẩm mỹ vùng kín gây tai biến cho bệnh nhân. Ảnh: Sở Y tế Tp.HCM.

Ngay sau khi nhận được báo cáo từ bệnh viện, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM đã khẩn trương kiểm tra cơ sở thẩm mỹ. Khi Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM đến làm rõ sự việc, nhân viên của Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Diva Sài Gòn đã phản ứng, chống đối quyết liệt.

Nhân viên của Diva Sài Gòn khẳng định với đoàn kiểm tra không có khách hàng nào tên N.T.B.T. Cho đến khi trích xuất hình ảnh từ camera, cơ sở trên mới thừa nhận việc đã làm đẹp cho bệnh nhân T.

Đoàn kiểm tra ghi nhận, cơ sở có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp cho Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV Kadia, do bác sĩ Thân Văn Hùng là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, thời gian làm việc 17-21h từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (riêng Thứ Bảy và Chủ Nhật là 7-21h). Trong trường hợp nêu trên, khách hàng được phòng khám phẫu thuật vào giờ làm việc, ngày thường.

Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM xác định, phòng khám đã thực hiện thẩm mỹ cho bệnh nhân ngoài thời gian được cấp phép. Ê-kíp phẫu thuật cho người bệnh không đăng ký hành nghề tại phòng khám. Bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám không có mặt lúc cuộc phẫu thuật diễn ra.

Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng đã xác định nhóm người trực tiếp làm phẫu thuật vùng kín cho bệnh nhân không phải là bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề liên quan đến y tế.

Đặc biệt, nhóm người này còn mạo danh là “Bác sĩ Minh Tuyết” trên Facebook, và “Trợ lý bác Tuyết” trên Zalo để dẫn dụ khách hàng. Các hành vi sai phạm đều diễn ra tại Phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn.

Theo thanh tra Sở Y tế Tp.HCM, người phụ nữ tên N. là phẫu thuật viên chính thực hiện thẩm mỹ “vùng kín” trên bệnh nhân khai nhận, trước đó bà đã đi học nghề thẩm mỹ vùng kín từ các cơ sở đào tạo spa, chăm sóc da. Trường hợp bệnh nhân bị sốc phản vệ, nguy kịch tính mạng do bà N. thực hiện và cho ra về ngay sau khi gây tê làm thủ thuật xong.

Ngoài ra, sai phạm cần làm rõ và xử lý nghiêm là việc Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV Diva Sài Gòn đã chuyển sang Công ty TNHH MTV Kadia, nhưng không thông báo đến Sở Y tế, để được xem xét thẩm định và cấp phép lại với tên mới theo đúng quy định.

Tại địa chỉ này, năm 2021 cũng từng xảy ra tai biến sau tiêm filler, với cơ sở có tên "Viện Thẩm mỹ Quốc tế Mộc Trà". Thanh tra Sở Y tế sau đó đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận 11, xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Trước các sai phạm nói trên, Sở Y tế Tp.HCM đã quyết định đình chỉ hoạt động của Phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn. Sở Y tế đang củng cố hồ sơ và chuyển hồ sơ đến Công an Tp.HCM để điều tra làm rõ các hành vi giả mạo bác sĩ để dẫn dụ khách hàng của phòng khám trên.

Duy Huy (t/h theo Dân Trí, Tiền Phong)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/nguoi-phu-nu-bi-soc-phan-ve-sau-khi-phau-thuat-tham-my-vung-kin-a159291.html