Nhận 14 tỷ đồng từ AIC, cựu Giám đốc “ăn chia” thế nào? 

Sau cuộc gặp chớp nhoáng, Giám đốc trung tâm Công nghệ sinh học được Chủ tịch AIC nhờ tạo điều kiện trúng thầu với lời hứa “Công ty sẽ gửi quà cảm ơn anh em”.

Cuộc gặp gỡ chớp nhoáng và hứa hẹn “lại quả”

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, do biết về các dự án đấu thầu của Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH, thuộc Sở NN&PTNT thành phố Hồ Chí Minh) khoảng tháng 4/2014, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã cuộc gặp gỡ với Dương Hoa Xô - Giám đốc Trung tâm tại lễ khánh thành một trung tâm nuôi cấy mô.

Tại cuộc gặp này, Nhàn đã đề nghị Xô tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia trúng thầu để thực hiện các gói thầu này. “Công ty sẽ gửi quà cảm ơn Xô và các anh em”, cáo trạng nêu. 

Ông Xô hiểu vấn đề và đã tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu. Về phía Công ty AIC, với cương vị Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo các lãnh đạo và nhân viên như: Trần Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc; Trần Đăng Tấn, Trưởng ban sử dụng các công ty thuộc hệ sinh thái, liên danh với Công ty AIC làm việc trực tiếp với các cá nhân thuộc Trung tâm CNSH. 

Hồ sơ điều tra - Nhận 14 tỷ đồng từ AIC, cựu Giám đốc “ăn chia” thế nào? 

Bị can Dương Hoa Xô khi còn tại chức.

Theo sự chỉ đạo của ông Xô, các cá nhân đã cung cấp và thực hiện theo để đảm bảo cho Công ty AIC và các Công ty do AIC chỉ định được trúng thầu như đã thỏa thuận.

Sau khi trúng thầu, Dương Hoa Xô đã 6 lần nhận tổng số tiên 14,4 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn (thông qua Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn) tại phòng làm việc. 

Trong các lần đưa tiền, Hà và Tấn đều nói Công ty “cảm ơn” và mong ông Xô tạo điều kiện cho công ty tiếp tục thực hiện các gói thầu. Sau khi nhận tiền, Xô đưa Nguyễn Đăng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm CNSH 950 triệu; Nguyễn Viết Thạch, Trưởng Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình (thuộc Trung tâm) 1,1 tỷ đồng; Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Tp.HCM 1 tỷ đồng. 

Số tiền còn lại 11,35 tỷ đồng, Xô sử dụng mục đích cá nhân. Quá trình điều tra, Dương Hoa Xô khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của các bị can liên quan. Ghi nhận tại cáo trạng cho thấy, bị can này đã đã nộp lại số tiền trên. 

Cáo trạng quy kết, hành vi của ông Xô giúp Công ty AIC trúng 8 gói thầu của Dự án, chỉ đạo nhân viên Trung tâm CNSH nâng khống giá trị gói thầu, thực hiện các hành vi thông thầu gây thiệt hại cho Nhà nước lên tới hơn 96 tỷ đồng.

Điều chỉnh thông số kỹ thuật để AIC đảm bảo lợi nhuận

Trong số bị can giúp sức cho AIC, nổi bật lên vai trò của Nguyễn Đăng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm CNSH (giai đoạn tháng 2016 đến 2021). 

Sau cuộc gặp với Chủ tịch AIC từ hồi 2014, đến tháng 4/2015, Dương Hoa Xô gọi Nguyễn Đăng Quân (lúc đó là Phó Giám đốc Trung tâm CNSH) lên phòng làm việc và giới thiệu với Trần Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC và Trần Đăng Tấn, nhân viên Công ty AIC. 

Tại đây, Xô và Hà trao đổi, bàn bạc thống nhất để AIC sẽ là nhà thầu tham gia dự thầu và trúng thầu các gói thầu của Dự án, chi phí giá gốc của trang thiết bị là 60%, giá trị lợi nhuận cho Công ty AIC là 40%.

Sau đó, Quân gửi cho Tấn danh mục thiết bị để Tấn xem xét điều chỉnh. Một thời gian sau, Xô gọi Quân lên phòng làm việc và giới thiệu Nguyễn Thế Anh, Trưởng ban kỹ thuật Công ty AIC, Nguyễn Chí Văn, nhân viên Công ty AIC, giao cho Quân phối hợp với Văn xây dựng lại danh mục thiết bị. 

Hồ sơ điều tra - Nhận 14 tỷ đồng từ AIC, cựu Giám đốc “ăn chia” thế nào?  (Hình 2).

Bị can Nguyễn Đăng Quân (ảnh trái) và Nguyễn Viết Thạch.

Nguyễn Chí Văn đã gửi cho Quân danh mục, thiết bị 3 gói thầu. Trong đó, nhiều thiết bị được thay thế bằng hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc nên ông Quân không đồng ý và báo cáo lại. 

Thấy vậy, ông Xô chỉ đạo “Không sử dụng danh mục thiết bị do Công ty AIC đề nghị mà tự điều chỉnh danh mục, thông số kỹ thuật”, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cho Công ty AIC. 

Thực hiện sự chỉ đạo của ông Xô, Quân đã điều chỉnh thông số kỹ thuật và giá gốc các thiết bị bằng 60% giá trị trong 3 gói thầu.Do vậy, tổng giá trị mua sắm thiết bị được điều chỉnh từ 149 tỷ đồng tăng lên thành 169 tỷ đồng, sau đó chuyển lại cho Trần Mạnh Hà biết. 

Khoảng giữa năm 2015, Quân tham dự cuộc họp với Công ty AIC, Công ty Việt Á và được biết Liên danh AIC - Việt Á sẽ thực hiện Dự án. 

Tại cuộc họp Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á tiếp tục đề nghị được thay đổi các thiết bị Quân đã điều chỉnh nhưng sau đó danh mục do Đồng Sỹ Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á lập không đảm bảo nên Quân chỉ thay đổi một vài thiết bị theo đề nghị của Huy, còn lại Quân tự nghiên cứu, điều chỉnh danh mục. 

Xây dựng xong danh mục thiết bị điều chỉnh, thông số kỹ thuật và đơn giá thiết bị của 3 gói thầu giai đoạn 1, Quân chuyển qua email cho Phan Quốc Việt và Đồng Sỹ Huy để thống nhất. 

Sau khi thống nhất được danh mục, thông số kỹ thuật và giá thiết bị với Công ty Việt Á, ngày 10/7/2015, Dương Hoa Xô ký quyết định thành lập HĐKH và Tổ chuyên gia thực hiện Dự án giao cho Quân làm Chủ tịch HĐKH. 

Ngày 14/7/2015, Quân ký tờ trình đề nghị để Dương Hoa Xô ký quyết định phê duyệt thông số kỹ thuật thiết bị giai đoạn 1 năm 2015. Quá trình thẩm định giá lại các gói thầu giai đoạn 1, Quân đã cung cấp các báo giá (đã nâng khống) cho Nguyễn Viết Thạch, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình để các đơn vị thẩm định giá, ký ban hành Chứng thư theo dự toán do Quân lập.

Bị can Quân bị cáo buộc thông đồng với với đơn vị tư vấn thẩm định giá để hợp thức giá gói thầu; thông đồng với nhà thầu về giá thiết bị trước khi tổ chức đấu thầu, tạo điều kiện cho AIC trung 8 gói thầu qua đó gây thiệt hại hơn 94 tỷ đồng.

Xem thêm: Tiếp tục truy tố vụ AIC, vì sao Phan Quốc Việt thoát tội?

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/nhan-14-ty-dong-tu-aic-cuu-giam-doc-an-chia-the-nao-a155313.html