Họa sĩ trẻ Phan Anh Thư

Triển lãm tranh thiện nguyện “EM” nằm trong dự án EM Exhibition của Họa sĩ trẻ Phan Anh Thư. Đây là dự án thiện nguyện, toàn bộ 100% doanh thu từ việc bán tranh, sách tranh “thư thênh thang” và một số sản phẩm khác của dự án, nhằm quyên góp 600 triệu đồng xây dựng trường nội trú cho các em nhỏ ở Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Kbang (tỉnh Gia Lai).

Chiều 28-7, triển lãm tranh “Em” của hoa hậu tuổi teen châu Á 2019 Phan Anh Thư vừa được khai mạc tại TP HCM. Triển lãm trưng bày 50 bức tranh màu nước do Phan Anh Thư thực hiện. Mỗi tác phẩm mang một câu chuyện và ký ức riêng, tái hiện những cảnh vật đa dạng từ thành thị đến nông thôn, trải theo chiều dài đất nước. Mỗi câu chuyện gắn cùng các địa danh như Tây Bắc, Hà Nội, Huế, Hội An, TP HCM…

Khác với những triển lãm nghệ thuật đơn thuần, tại triển lãm “EM”, khách tham quan không chỉ cảm nhận cảnh vật qua những bức tranh mà còn đắm chìm trong giai điệu riêng biệt của những nơi mà Phan Anh Thư đã trực họa từng bức tranh.  Phần âm thanh này do nhà sản xuất âm nhạc VRT thực hiện.

Chia sẻ về hành trình thực hiện hàng trăm bức tranh, Phan Anh Thư cho biết cô đã chứng kiến công cuộc tìm chữ cùng cuộc sống khó khăn của các em nhỏ vùng cao, đa số người dân tộc thiểu số và nghèo. Các em không thể đến trường vì xa, một số phải nghỉ học. Đó là lý do cô thực hiện dự án thiện nguyện của mình.

“Những nhà nội trú ở những miền đất này nhỏ và không đáp ứng đủ số lượng các em, các điều kiện sống trong nhà nội trú cũng rất khó khăn. Các em thiếu vật dụng sinh hoạt, thức ăn hàng ngày chủ yếu là rau dại và măng rừng”, Phan Anh Thư tâm sự.

18326891daaf09f150be-1690595601.jpg

 

Một tác phẩm do Phan Anh Thư thực hiện

Nữ họa sĩ kể trong thời gian 3-4 năm qua, chị có dịp đi đến nhiều vùng cao để dạy vẽ cho các em nhỏ. Phan Anh Thư thực hiện những chuyến Art tour tặng hộp màu và kết hợp thi vẽ “Ước mơ của em” cho các em vùng sâu, vùng xa tại Lào Cai, Huế, Gia Lai, Lâm Đồng… Đến thời điểm này, chị quyết định thực hiện ước mơ lớn hơn của mình là xây trường, nhà nội trú cho trẻ em vùng cao từ việc bán tranh gây quỹ.

Ngay trong ngày khai mạc triển lãm, Phan Anh Thư cho biết đã có được 200 triệu trong kế hoạch tìm được 600 triệu đồng cho dự án thiện nguyện.

a0e2a681bab869e630a9-1690595624.jpg
 

Phan Anh Thư cho rằng việc kết hợp giữa đam mê là vẽ tranh và đóng góp cho cộng đồng là vẹn cả đôi đường, cũng là định hướng tương lai của nữ họa sĩ trẻ.

Dịp này, Anh Thư cũng phát hành Artbook “Thư thênh thang”, giới thiệu các bức tranh và câu chuyện thú vị liên quan tranh.

Phan Anh Thư sinh ra và lớn lên ở Huế.  Anh Thư thi đậu thủ khoa đầu vào khoa thiết kế nội thất Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM). Trong khoảng thời gian này, cô gái sinh năm 2000 lại bén duyên với công việc người mẫu và tham gia các cuộc thi sắc đẹp. Phan Anh Thư từng vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019. Cũng trong năm 2019, Anh Thư tiếp tục đoạt danh hiệu Hoa hậu tuổi teen châu Á trong khuôn khổ cuộc thi Miss teen International tại Ấn Độ.

Nguyễn Sơn