Tổng đài 111 hỗ trợ can thiệp cho 806 trẻ em trong năm 2018

Năm 2018, Tổng đài 111 tư vấn hơn 27.400 ca, tăng 1.562 ca so với năm 2017, hỗ trợ can thiệp cho 806 trẻ em,…

Ngày 28/12, tại TP HCM, Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả quảng bá Tổng đài điện thoại quốc gia tư vấn, bảo vệ trẻ em (Tổng đài 111).

Tại hội thảo, theo báo cáo của Ban tổ chức, năm 2018 Tổng đài 111 tư vấn hơn 27.400 ca (tăng 1.562 ca so với năm 2017), hỗ trợ can thiệp cho 806 trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế, tính chất vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nạn nhân bị bạo lực, xâm hại xảy ra ở nhiều độ tuổi, đặc biệt, có cả trẻ em ở tuổi mầm non. Hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức xã hội. Nhức nhối là vấn đề bạo lực của giáo viên đối với học sinh. Nhiều trường hợp trẻ em bị chính giáo viên trong nhà trường có những hành động dâm ô, xâm hại tình dục dẫn đến mang thai và sinh con. Điều này đã gây mất lòng tin của phụ huynh đối với bảo mẫu, giáo viên. Cha mẹ lo lắng cho sự an toàn của trẻ em khi đến trường…

Tại hội thảo, theo báo cáo của Ban tổ chức, năm 2018 Tổng đài 111 tư vấn hơn 27.400 ca (tăng 1.562 ca so với năm 2017)

Trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên môi trường mạng xã hội có xu hướng tăng nhanh. Nhiều vụ, việc gia đình bị hại không cung cấp thông tin, tố giác tới các cơ quan chức năng vì e ngại ảnh hưởng đến trẻ hoặc lo sợ bị thủ phạm đe dọa, đã ảnh hưởng đến công tác phát hiện, điều tra, giải quyết các vụ, việc.

Ông Nguyễn Công Hiệu, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông, Cục Trẻ em cho rằng, trẻ em vẫn gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, có tình trạng trẻ bị sử dụng như một công cụ trả thù đối phương trong trường hợp cha mẹ có mâu thuẫn, ly hôn. Hiện nay, còn nhiều khó khăn trong hỗ trợ, can thiệp giúp trẻ: chưa có nơi ở phù hợp khi để thực hiện việc cách ly trẻ khỏi môi trường bị xâm hại, bạo lực; thiếu các dịch vụ hỗ trợ giúp cho trẻ bị xâm hại tại các địa phương, nhất là dịch vụ hỗ trợ tâm lý, trị liệu. Trong nhiều trường hợp, chính Tổng đài 111 cũng không thể kết nối được với người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã do cán bộ không nghe máy, bận họp và từ chối hợp tác, không tiếp nhận thông tin từ phía tổng đài.

Tổng đài 111 là dịch vụ công đặc biệt, do Chính phủ thiết lập, vận hành nhằm tiếp nhận thông tin từ tổ chức, người dân về bảo vệ trẻ em. Tổng đài hoạt động 24/24, tiếp nhận thông tin từ cá nhân khi người dân có nghi ngờ, hoặc phát hiện hành vi bạo lực, xâm hại trẻ, đồng thời khai thác thông tin qua báo chí, truyền thông, mạng xã hội.

Vũ Hạnh

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/tong-dai-111-ho-tro-can-thiep-cho-806-tre-em-trong-nam-2018-a1225.html