Giải pháp nâng cao năng lực quản trị rủi ro chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao năng lực quản trị rủi ro chuỗi cung ứng của doanh nghiệp

Nhằm kiến tạo và xây dựng các giải pháp giá trị, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, đặc biệt là giúp nâng cao năng lực quản trị rủi ro chuỗi cung ứng, ngày 20/6/2023 tại Long An, Công ty CP Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (INTERLOG) phối hợp cùng Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA), Cục Hải quan Long An tổ chức hội thảo chuyên sâu với chủ đề “Nâng cao hiệu quả quản lý báo cáo quyết toán hải quan cho doanh nghiệp gia công – sản xuất xuất khẩu – chế xuất & những sai sót thường gặp của doanh nghiệp”.

 Hội thảo với sự tham gia, chia sẻ, tư vấn của đại diện Cục Hải quan Long An, InterLOG, các Hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp làm việc trong hệ sinh thái logistics/ Chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

1-1687264121.jpg
 

Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An phát biểu khai mạc

Từ thực tế, các doanh nghiệp sản xuất nhập nguyên vật liệu vào kho và xuất ra để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau: kinh doanh, gia công, sản xuất xuất khẩu… Mỗi thành phẩm cần các loại nguyên phụ liệu đầu vào khác nhau, số lượng nguyên liệu tham gia khác nhau. Nếu không biết cách quản lý các nguồn nguyên liệu, quản lý số lượng đầu vào đầu ra, quản lý lượng hàng tồn kho,… sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc đặt hàng mới, làm chậm trễ quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, khi báo cáo quyết toán hải quan, doanh nghiệp có thể chịu thiệt hại về số tiền thuế phải nộp do chênh lệch về số liệu và gặp những lỗi sai không đáng có.

Dựa trên thực trạng này, các chuyên gia cao cấp về báo cáo quyết toán đã đi sâu, tập trung vào việc hướng dẫn chi tiết cho cấp thực thi ở bộ phận chuyên trách của doanh nghiệp (Phòng Xuất Nhập khẩu) cách quản lý hiệu quả báo cáo quyết toán hải quan, quản lý chặt chẽ dòng nguyên vật liệu ra vào, hiểu rõ được các quy định để tránh được các lỗi doanh nghiệp thường mắc phải trong lúc giải trình báo cáo quyết toán, các rủi ro trong quá trình kiểm tra sau thông quan thực tế tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đại diện cơ quan Hải quan sẽ nói rõ hơn về các cơ sở pháp lý liên quan đến doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hải quan, cách xử lý máy móc, vật tư dư thừa theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, các chuyên gia sẽ hướng dẫn phương pháp thực hiện như thế nào, tránh những sai sót, những lỗi thường gặp, cũng như chia sẻ một số kinh nghiệm để xử lý các vấn đề và vướng mắc liên quan đến công tác quản lý trong giải trình báo cáo quyết toán Hải quan và kiểm tra sau thông quan thực tế tại doanh nghiệp.

4-1687264159.jpg
 

Ông Phan Hải Triều - Chuyên gia tư vấn Báo cáo quyết toán Hải quan công ty InterLOG chia sẻ một số biện pháp kiểm soát số liệu BCQT tại hội thảo

Đánh giá tầm quan trọng của công tác lập định mức trong báo cáo hải quan, ông Phan Hải Triều - Chuyên gia Tư vấn thủ tục Hải quan Công ty InterLOG cho biết: “Kiểm soát số liệu trong Báo cáo quyết toán là một trong những khâu cực kì quan trọng, hầu hết các lỗi phát sinh đều bắt nguồn từ việc quản lý nguyên phụ liệu không hiệu quả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường hay gặp khó khăn trong quá trình làm việc với hải quan. Do đó, nâng cao năng lực quản lý và mối quan hệ ứng xử giữa doanh nghiệp và hải quan là việc cần được thực hiện và thúc đẩy.”

Cũng liên quan đến công tác này, ông Nguyễn Minh Phúc – Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm tra sau thông quan, kiến nghị các doanh nghiệp. “Các đơn vị cần chủ động nắm bắt các thông tin liên quan đến cơ sở pháp lý về việc thực hiện thủ tục hải quan, tìm hiểu các lỗi sai mà các doanh nghiệp khác thường gặp phải trong quá trình kiểm tra thực tế sau thông quan. Từ đó, các chủ doanh nghiệp chủ động áp dụng vào tình hình thực tiễn, hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình hoạt động, thực hiện đúng quy tắc để khi hải quan tiến hành hậu kiểm cũng sẽ hạn chế các sai sót đến mức tối thiểu”.

3-1687264014.jpg
 

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý báo cáo quyết toán hải quan cho doanh nghiệp gia công – sản xuất xuất khẩu – chế xuất & những sai sót thường gặp của doanh nghiệp” là hoạt động tiếp nối thành công từ chuỗi sự kiện "Quản trị rủi ro sau thông quan" được InterLOG phối hợp cùng Liên Minh VISA tổ chức xuyên suốt từ cuối năm 2021 đến nay trên khắp cả nước. Các sự kiện này cũng đã thu hút sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp, cá nhân, là cấp lãnh đạo, quản lý các công ty và có hoạt động liên quan đến lĩnh vực XNK.

 Là đơn vị tiên phong kiến tạo giải pháp chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp, Công ty InterLOG sát cánh cùng các hiệp hội ngành nghề tạo ra những kết nối, mang giá trị cho các doanh nghiệp sản xuất, ông Lê Thánh Tôn - Phó Giám đốc Thương mại TP.HCM cho biết: InterLOG tư hào đồng hành cùng các doanh nghiệp và liên minh hỗ trợ công nghiệp Việt Nam (VISA) trong các hoạt động phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật, qua đó giúp các Doanh nghiệp quản trị rủi ro hiệu quả hơn. Báo cáo quyết toán hải quan là chủ đề nóng luôn được các doanh nghiệp quan tâm vì tính quan trọng và phức tạp trong nhiều khâu từ việc lập định mức, quản lý nguyên phụ liệu, xử lý phế liệu, phế phẩm… doanh nghiệp khi thực hiện không chính xác sẽ ảnh hưởng đến việc tuân thủ pháp luật và gây ra nhiều hệ lụy lớn ảnh hưởng đến hiệu quả của Doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi mong muốn tổ chức những hoạt động xuyên suốt nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện báo cáo quyết toán hải quan từ cấp lãnh đạo đến các bộ phận liên quan như xuất nhập khẩu, kho, kế toán,…. Ngoài ra, để tránh những sai sót không đáng có, các doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến và hỗ trợ từ các chuyên gia, các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực này để mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn cho doanh nghiệp.”

 

Nguyễn Thanh

 

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/giai-phap-nang-cao-nang-luc-quan-tri-rui-ro-chuoi-cung-ung-cua-doanh-nghiep-a119985.html