Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - đừng trì hoãn

Khi chúng ta trưởng thành và nhận thức được về quy luật sinh - lão - bệnh - tử, thì đồng hồ thời gian của cha mẹ cũng bắt đầu đếm ngược. Vì thế, hãy dành thời gian quan tâm, chăm sóc cha mẹ nhiều hơn khi còn có thể.  

Tín hiệu hiệu cảnh báo sự suy giảm sức khỏe của cha mẹ

Khi chúng ta sinh ra, bố mẹ đã sống được một khoảng thời gian đủ dài, và tới khi chúng ta trưởng thành thì đồng hồ thời gian của cha mẹ cũng bắt đầu đếm ngược. Đi cùng với những tiếng “tích tắc” đó là những dấu hiệu báo hiệu sự suy giảm sức khỏe của cha mẹ.

Mỗi chúng ta cần nhớ rằng, cơ thể con người là một cỗ máy tuyệt diệu, nếu có bất thường sẽ nhanh chóng phát đi lời “cầu cứu”. Đối với cơ thể của người lớn tuổi, những dấu hiệu lại càng rõ rệt hơn. Đó có thể là những cơn đau xương khớp, những đêm trằn trọc khó ngủ, những lần sôi bụng, khó tiêu, hoặc chỉ là những bữa cơm không hề hứng thú.

Đồng hồ thời gian báo hiệu sự suy giảm sức khỏe của cha mẹ (Hình minh họa)

Anh Nguyễn Văn Hùng ở Bình Dương buồn phiền khi chia sẻ: “Trước đây mình cứ mải lo làm ăn và không quan tâm nhiều đến sức khỏe của ba mẹ. Cho tới khi có lần mẹ mình ở quê lên thăm, sau bữa cơm, mình thấy mẹ uống 1 nắm thuốc, nào là xương khớp, tiểu đường, bổ não… thì mình mới giật mình trước những căn bệnh của mẹ mà mình chưa từng hỏi thăm”.

Tâm sự của anh Hùng không phải là nỗi lòng của riêng ai, bởi suy cho cùng thì càng trưởng thành, chúng ta càng phải đối mặt với rất nhiều nỗi lo về cơm, áo, gạo, tiền. Khi có vợ, có chồng là chúng ta có thêm một gia đình nữa để quan tâm. Khi có con, thì sự quan tâm đó dường như dành ra phần lớn nhất cho con, vì thế thời gian dành cho cha mẹ lại càng trở nên ít dần.

Thế nhưng, chúng ta nên nhớ rằng: Công việc có thể trì hoãn, bạn đời có thể gắn bó lâu hơn, những cuộc vui vẫn có thể tiếp tục, chỉ có gia đình là không thể chờ ta mãi. Đặc biệt là cha mẹ, bởi đồng hồ thời gian của cha mẹ đang “chảy ngược”.

“Lắng nghe” sức khỏe của cha mẹ ! Đừng trì hoãn

Chính vì thời gian của cha mẹ có hạn với những dấu hiệu suy giảm về sức khỏe nên việc của chúng ta chính là quan tâm tới cha mẹ nhiều hơn, “lắng nghe” sự thay đổi của cơ thể cha mẹ để có chế độ chăm sóc kịp thời, phù hợp.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là sức khỏe tinh thần. Khi có một tinh thần lạc quan, vui vẻ, cha mẹ sẽ cảm thấy thoải mái về tâm lý hơn. Hãy cho bố mẹ những nụ cười giòn giã hơn là sự phiền não phải mang trong đầu suốt cả ngày, thậm chí là trằn trọc mất ngủ cả đêm.

Chúng ta cần “lắng nghe” sự thay đổi của cơ thể cha mẹ để có chế độ chăm sóc kịp thời, phù hợp (Hình minh họa)

Con cái nên lắng nghe những suy nghĩ, cảm xúc của cha mẹ, khích lệ cha mẹ tham gia những hoạt động thể thao và giải trí như đi bộ, tập thể thao, đánh cờ, đi du lịch; cùng tham gia trò chơi, đọc báo, bình luận…

Bên cạnh đó, việc chăm sóc cha mẹ bằng chế độ dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng. Bởi khi cha mẹ càng về già, nhiều chức năng của cơ thể càng suy giảm, sức khỏe ngày càng yếu và dễ mắc phải bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa, hấp thu kém… Cha mẹ cần một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất nhưng nhẹ nhàng cho hệ tiêu hóa.

Một trong những thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của người già được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng đó chính là CaloSure Gold ít đường. Với thành phần dinh dưỡng khoa học, hợp lý, cung cấp năng lượng cao, giúp cho người cao tuổi có một sức khỏe dẻo dai, ăn ngon, tiêu hóa tốt và phòng chống các bệnh về xương khớp, tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

TRẺ CƠ XƯƠNG KHỚP: HMB, Glucosamine giúp bảo vệ và tái tạo hệ cơ xương khớp chắc khỏe.

TIÊU HÓA TỐT: Bổ sung 100% đạm thực vật từ Mỹ, không đường lactose giúp tiêu hóa khỏe.

GIỮ TRÁI TIM KHỎE: Bổ sung soy protein, omega-3, omega-6, PUFAs – MUFAs – nhóm chất béo không no giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áp, xơ vữa mạch, suy tim ở người trung và cao tuổi.

CẢI THIỆN GIẤC NGỦ NGON: GABA, TAURINE giúp giấc ngủ ngon, sâu giấc để cả ngày dài năng lượng, minh mẫn.

CaloSure Gold cung cấp năng lượng lên đến 1.000 calo trên một ly 200ml, tương đương với năng lượng của một bữa ăn chính. Chúng ta nên bổ sung cho cha mẹ 2 ly CaloSure Gold mỗi ngày để bổ sung dinh dưỡng, bù đắp năng lượng và nguồn dinh dưỡng thiếu hụt do chán ăn, hấp thu kém, đồng thời bổ sung những dưỡng chất tốt cho xương khớp và cho trái tim khỏe.

Thiên Tú

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-dung-tri-hoan-a105707.html