Chọn rượu vang biếu Tết: dễ mà không dễ

Tại sao vang Ý ngọt nhẹ, dễ uống hơn vang Pháp “thâm trầm”, biết chọn rượu gì để biếu sếp ngày Tết… Có lẽ ai đang có ý định chọn rượu vang biếu tặng hoặc thưởng thức dịp xuân về sẽ đau đầu với những thắc mắc này.

Trước những chủng loại rượu vang đa dạng xuất xứ, người mua cần chú ý để chọn loại chất lượng và hợp túi tiền.

Biếu tặng người thân, đồng nghiệp, bạn bè…

Có ý định mua rượu vang để biếu trưởng nhóm của mình, chị Thuý Hà (31 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) ghé một cửa hàng trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp xem sản phẩm. Chị chia sẻ: “Chúng tôi tìm hiểu biết trưởng nhóm thích uống vang nên hùn nhau mua một chai tặng. Thấy ở đây gói thành hộp quà Tết, có kèm bánh quy, trà… nhìn đẹp mắt, chỉn chu”.

Sau khi được tư vấn 5-6 loại, chị Hà chọn một chai giá hơn 1 triệu đồng. Nhân viên tư vấn tên Trinh chia sẻ thêm: “Vì người được tặng đã sành rượu vang nên chúng ta có thể chọn dòng vang của Pháp. Các dòng này nhìn chung đượm vị. Với mức giá này, chai rượu có thiết kế nổi bật, tinh tế hơn…”.

Các loại hộp quà rượu vang kèm bánh, trà… biếu Tết

Tương tự, anh Nguyễn Tiến (37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) mấy năm nay thường mua biếu ba mẹ vợ hộp quà rượu vang vào dịp cuối năm. Anh nói: “Ông bà gần đây có thói quen nhấm nháp chút rượu với xúc xích, hạt điều…, vừa uống vừa ôn lại chuyện ngày xưa. Mấy năm trước tôi hay mua bánh kẹo, từ khi chuyển qua biếu rượu vang thấy ông bà vui hơn”. Đầu xuân, vợ chồng anh cũng về nhà ba mẹ vợ, chế biến vài món đơn giản và nâng ly chúc sức khoẻ cả nhà.

Cũng giống như anh Tiến, ngoài biếu tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp, nhiều người còn chọn mua rượu vang ngày Tết để thưởng thức cùng gia đình, người yêu… Theo chia sẻ của nhiều người, ly rượu vang còn mang đến không khí lãng mạn. Bên ly rượu, họ có thời gian lắng đọng, không rơi vào cảnh “bù khú” chén chú chén anh mà vẫn có chút men dẫn lối câu chuyện thêm đậm đà.

Biểu tượng Vegan trên thân chai dành cho người thuần chay

Vang Pháp, Ý dễ “đi vào lòng người”

Chọn rượu có lẽ cũng giống như chọn… tri kỷ. Nhân viên tư vấn tên Trinh giới thiệu cửa hàng của chị đang có hơn 80 loại rượu vang, giá từ 280.000 đồng đến khoảng 2 triệu đồng tuỳ nhãn hiệu. Để khách dễ hình dung, chị gợi ý người mới bắt đầu uống có thể chọn một số dòng vang của Ý với mùi vị tương đối nhẹ nhàng, độ chát không cao lắm.

Nếu vang Ý là khúc nhạc dạo, vang Pháp thường được giới sành rượu vang chuộng. Vang Chile vị hơi gắt, riêng vang Argentina có nét già dặn, sâu sắc hợp với người có tuổi… Theo chị Trinh, các dòng vang của Pháp và Ý được khách hàng chọn mua nhiều hơn cả. “Đây cũng là những loại vang bán chạy trên thị trường hiện nay. Chúng có lịch sử lâu đời, có sự khác biệt về hương vị, độ phổ biến, gu thưởng thức…”, chị nói.

Khách hàng chọn rượu vang tại một cửa hàng trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM)

Còn theo chị Hoàng Yến, quản lý trực tiếp của Công ty Cổ phần XNK Thế Giới Vang, những ngày này chị đang đẩy mạnh mặt hàng hộp quà tặng gồm rượu vang gói kèm bánh, hũ mật ong hoặc hạt mắc ca… Những hộp này được đựng trong giỏ quà màu sắc tươi tắn, giao hàng tận nơi nên đáp ứng nhu cầu khách hàng nhiều độ tuổi, ngành nghề.

Chị Yến nói: “Mỗi phần như vậy có giá từ 750.000 đồng. Nếu khách muốn thì có thể thay thế loại rượu vang khác, hoặc tuỳ ý lựa chọn loại quà bánh gói kèm”. Những hộp quà này được công ty chị lên ý tưởng từ giữa năm để kịp in mẫu mã hộp quà, hơn nữa nhu cầu ngày cận Tết thường tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Điểm tên các loại rượu vang “hot”

Các dòng vang phổ biến hiện nay

Dòng chảy văn hoá rượu vang ngày càng len vào đời sống thường nhật. Đã qua rồi những suy nghĩ rượu vang là “sang chảnh”, gắn với những món ăn, không gian cầu kỳ. Theo chị Hoàng Yến, chỉ với vài trăm ngàn đồng, người dùng đã có thể “kết bạn” với một chai vang. Và không hẳn là rượu vang đắt tiền mới ngon.

Để dẫn chứng, chị giới thiệu dòng vang bán chạy ở cửa hàng mình, đó là Chateau du Ragon của Pháp có màu hồng ngọc anh đào với giá chưa đến 500.000 đồng. Đây là một dòng vang đỏ đượm vị trái cây, mẫu chai thon gọn và thiết kế cổ điển.

Cao cấp hơn, người mua có thể tham khảo Chateau de Lavagnac cũng của Pháp thơm hương mận chín hoà quyện hậu vị ngọt nhẹ; hoặc Mariner’s Reserve cho cảm giác tươi mới, mịn màng. “Xịn” hơn nữa là dòng Cuvee của Ý được in nổi logo trên chai, ánh rượu pha tím với hương hoa hồng khô, việt quất, quế… hoà quyện.

Đặc biệt, muốn có món quà tặng tạo ấn tượng… khó phai, một số khách hàng cũng chọn dòng Aprimondo được làm theo phương thức appassimento với bốn giống nho (phơi nho khô trước khi làm). Dòng này có hậu vị lâu dài hoà cùng hương trái cây. Đối với phái nữ, có thể chọn dòng vang trắng Terre Di San Rocco màu vàng óng, thơm mùi pho mát, bơ, trái cây chín… được sản xuất với số lượng giới hạn.

Thiết kế tinh tế của một số dòng rượu vang

Ngoài ra, người trót dành tình cảm cho vang còn chọn rượu theo độ tuổi. Theo kinh nghiệm, người trẻ có thể chọn những dòng vang tương đối dễ uống, như Bordeaux Maison Riviere có vị cây trái, lớn tuổi hơn có thể chọn Chateau de Lavagnac… Bên cạnh đó, người mới bén duyên rượu vang cũng thường hay nhấm nháp các loại vang hồng, vang trắng.

Một điều thú vị nữa, người có lối sống thuần tự nhiên, ăn chay có thể chọn các dòng vang có biểu tượng Vegan. Những dòng này thường không có sự can thiệp của phương pháp lọc cặn – nhiều chất lắng cặn có nguồn gốc từ động vật.

Giới sành vang còn có kinh nghiệm dễ nhớ, đó là uống vang theo loại thịt ăn kèm. Rất đơn giản! Vang đỏ thường “nhắm” cùng các loại thịt đỏ như bò, cừu. Vang trắng thường nâng ly cùng thịt trắng như gia cầm, các loại hải sản (mực, hàu…).

Ly rượu vang anh ánh đỏ, sóng sánh thoảng vị không chỉ dùng cho những dịp tiệc tùng, hội ngộ. Theo y khoa thế giới, mỗi ngày chúng ta có thể nhấm nháp một ly vang (khoảng 150ml), thời điểm uống tốt nhất là bữa ăn tối. Một ly rượu mỗi ngày với lượng tannin cần thiết giúp điều hoà quá trình oxy hoá, giảm nguy cơ đột quỵ, hỗ trợ chống trầm cảm…

Với những lý do trên, chẳng trách người ta đã xem rượu vang như người bạn hợp cạ, như một món quà vừa trang trọng vừa gần gũi khi nhành hoa xuân sắp hé nở.

THẠCH THẢO

Người có nhu cầu chọn mua rượu vang biếu tặng hoặc thưởng thức ngày Tết nên tham khảo thông tin từ những đơn vị uy tín, chẳng hạn như shop Thế Giới Vang (1273 đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM; điện thoại 0982219748).

Bí quyết để chọn được rượu vang chất lượng là nên xem kỹ tem nhập khẩu, xuất xứ, nhãn mác tiếng Việt của đơn vị nhập… được thể hiện trên thân chai. Cần bảo quản rượu vang ở nhiệt độ lạnh, tốt nhất là dùng hết sau 3 ngày khui nắp để vang có chất lượng tốt nhất.

 

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/chon-ruou-vang-bieu-tet-de-ma-khong-de-a102101.html