Ninh Bình đề xuất đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng xây Cảng hàng không quốc tế

Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E, phục vụ tàu bay Code E và tương đương. Khi hoàn thành, sân bay sẽ có công suất lên tới 10 triệu khách/năm.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.

Theo tờ trình, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được nghiên cứu tại 5 vị trí trên địa bàn tỉnh, trong đó vị trí ưu tiên nằm trên địa bàn các xã Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền. Vị trí này cách phường Phủ Lý khoảng 7 km, TP Nam Định (cũ) 21 km, trung tâm tỉnh Ninh Bình 30 km, khu du lịch chùa Tam Chúc 19 km, Bái Đính - Tràng An 30 km và cách trung tâm tỉnh Hưng Yên 15 km.

Dự án được quy hoạch với hướng cất hạ cánh Tây Bắc - Đông Nam, gồm 2 đường cất hạ cánh dài 3.800 m và 3.200 m, trên tổng diện tích khoảng 664 ha (trong đó 460 ha khu bay, 189 ha đất dân dụng, 15 ha đất quân sự và 1 ha đất đài VOR/DME).

Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình sẽ được đầu tư xây dựng từ năm 2027 và đưa vào khai thác năm 2029, thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E, sân bay quân sự cấp I, phục vụ tàu bay Code E và tương đương. Công suất thiết kế dự kiến đạt 5 triệu khách/năm vào năm 2030 và 10 triệu khách/năm vào năm 2050. UBND tỉnh Ninh Bình cho biết các chỉ tiêu này sẽ được xác định chính xác trong bước lập quy hoạch chi tiết.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 23.216 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng nhưng chưa tính lãi vay. Nguồn vốn thực hiện dự kiến gồm ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương) kết hợp vốn của khu vực tư nhân thông qua phương thức PPP, với thời gian hoàn vốn khoảng 27 năm.

UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Sau khi được phê duyệt, tỉnh sẽ triển khai các bước tiếp theo, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước theo phương thức PPP, nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả dự án.

Theo UBND tỉnh, việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình không chỉ nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, mà còn tạo động lực phát triển các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp và du lịch, góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực. Đồng thời, nếu triển khai theo phương thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì và khai thác sẽ do nhà đầu tư thực hiện, giúp giảm gánh nặng cho ngân sách và bộ máy quản lý Nhà nước.