Nhiều cơ hội mới để thị trường hàng không Việt Nam phát triển bền vững

28/06/2022 13:01

(Chinhphu.vn) - Vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19 và trở lại cuộc sống bình thường đã đặt ra nhu cầu cấp thiết phải phát triển ngành hàng không bền vững cho tương lai trên toàn thế giới và Việt Nam đang được đánh giá là một quốc gia có nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển.

Đó là nhận định của bà Jacqueline Lam, Trưởng khu vực Đông Nam Á về Chính sách bền vững toàn cầu và Quan hệ đối tác, Boeing International và ông Michael Nguyen Giám đốc Quốc gia Boeing Việt Nam.

Đến năm 2050, thế giới sẽ chứng kiến ngành du lịch hàng không đạt hơn 10 tỷ lượt khách mỗi năm, tạo ra khoảng 180 triệu việc làm và thu về gần 9.000 tỷ USD từ các hoạt động kinh tế, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến con người và Trái đất. Châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng này.

Theo bà Jacqueline Lam, Việt Nam đã bắt đầu khôi phục lại các hoạt động đón khách du lịch quốc tế và vững vàng tiến bước, khôi phục đường bay như giai đoạn trước đại dịch. Việt Nam cũng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng và thách thức cho ngành du lịch, trước mắt dự kiến đạt được 65 triệu lượt du khách nội địa và 5 triệu lượt du khách quốc tế cho đến cuối năm 2022.

Thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phát triển vượt trội trong khu vực Đông Nam Á với cơ sở hạ tầng du lịch vững chắc. TPHCM và Hà Nội sở hữu vị trí đắc địa, cách 17 quốc gia khác chỉ 4-5 giờ bay. 10 năm gần đây, ngành hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng vượt trội so với các ngành khác và xuất hiện thêm nhiều hãng bay mới.

Lợi thế dân số đông cùng với sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu, xu hướng hội nhập giao thương quốc tế và cơ sở sản xuất lớn mạnh là những yếu tố then chốt bảo đảm sự phát triển vững chắc của ngành hàng không Việt Nam. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phục hồi thị trường hàng không nội địa nhanh nhất thế giới.

Những năm gần đây, việc phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng động và xã hội Việt Nam về tính bền vững, điển hình là sự phát triển bền vững đã trở thành một phần trong chương trình nghị sự quản lý Nhà nước. Đáng biểu dương là kế hoạch hành động quốc gia của Chính phủ nhằm phủ sóng chương trình nghị sự phát triển bền vững ở Việt Nam với các mục tiêu đã được hoạch định rõ ràng cho giai đoạn 2021-2030.

Những nỗ lực này đã được ghi nhận và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) xếp Việt Nam vào một trong ba quốc gia có tốc độ thực thi các mục tiêu phát triển bền vững nhanh nhất thế giới. Điều đáng lưu ý là Việt Nam cũng đưa ra cam kết khắc phục biến đổi khí hậu tại Hội nghị về biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc (COP26).

Hợp tác để cùng phát triển bền vững

Đa dạng hóa quan hệ đối tác là trọng tâm của nhiều lĩnh vực đầy triển vọng góp phần cho sự bền vững của ngành hàng không. Ví dụ, sự hợp tác trong toàn ngành để tăng hiệu suất khai thác mạng lưới có thể làm giảm đến 10% lượng phát thải chung. Do đó, việc đẩy mạnh hợp tác giữa các hãng hàng không, cơ quan chính phủ, các nhà cung cấp dịch vụ điều hướng hàng không và cảng hàng không sẽ góp phần cải thiện hiệu suất hoạt động.

Dưới góc nhìn của một hãng hàng không nổi tiếng thế giới và tham gia hoạt động vận tải rất lớn vào thị trường Đông Nam Á và Việt Nam trong thời gian qua, ông Michael Nguyen, Giám đốc Quốc gia Boeing Việt Nam đánh giá, Việt Nam là quốc gia đang có rất nhiều dư địa cho ngành hàng không và việc Chính phủ Việt Nam đã và đang đặt mục tiêu phát triển bền vững nền kinh tế nói chung trong đó có ngành hàng không cho thấy đây là điều kiện then chốt để hàng không Việt Nam cất cánh.

Ông Michael Nguyen cho biết, trọng tâm của Boeing là tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Ngay từ nhiều thập kỷ trước, khi máy bay Boeing lần đầu tiên được đưa vào hoạt động trên bầu trời Việt Nam, kể từ đó, Boeing đã không ngừng nỗ lực phát triển và củng cố năng lực hàng không vũ trụ của Việt Nam. Các khoản đầu tư của Boeing tại Việt Nam đã giúp phát triển ngành hàng không vũ trụ bản địa, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy sự đổi mới. Cũng như các lĩnh vực khác, Boeing cam kết đổi mới và hợp tác vì sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Cụ thể gần đây, Boeing đã hợp tác với Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Liên bang Australia (CSIRO) và Trung tâm Vũ trụ Quốc gia Việt Nam (VNSC) để giúp xây dựng nền tảng kỹ thuật phân tích dữ liệu vệ tinh phục vụ công tác giám sát môi trường và nông nghiệp bền vững. Đây là bước đầu tiên và vẫn còn nhiều việc phải làm. Chỉ có thông qua hợp tác các bên mới có thể bảo đảm một tương lai bền vững cho ngành hàng không Việt Nam và thế giới.

Riêng đối với Boeing, luôn đặt câu hỏi làm thế nào để vẫn phát triển bền vững ngành hàng không trong khi giảm thiểu tác động đến Trái đất? Và Boeing cũng luôn ý thức hàng không vũ trụ an toàn và bền vững có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi khách hàng, cộng đồng và toàn thể nhân viên của Boeing tại Việt Nam và trên khắp thế giới. Do đó, với mong muốn bảo vệ, kết nối và khám phá thế giới một cách an toàn và bền vững, Boeing đang chú trọng hợp tác trên toàn ngành để đạt được mức phát thải ròng về 0 của thị trường du lịch hàng không thương mại đến năm 2050.

Cụ thể, để thực hiện mục tiêu trên, Boeing đã đưa ra chiến lược khử carbon phù hợp với cách tiếp cận của ngành, tập trung vào việc đổi mới đội bay, nâng cao hiệu suất hoạt động, chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và áp dụng công nghệ tiên tiến.

Tiết kiệm nhiên liệu là lĩnh vực được áp dụng chuyên môn kỹ thuật hàng đầu của Boeing và đang tạo ra những tác động đáng kể. Trong 10 năm qua, Boeing cũng đã đầu tư hơn 60 tỷ USD vào các lĩnh vực chiến lược trọng yếu, bao gồm các công nghệ đổi mới như luồng kỹ thuật số, vật liệu composite carbon, thiết kế động cơ tỷ suất đốt cao và các cải tiến khí động học khác nhằm cải thiện hiệu quả môi trường. Trong thời gian đại dịch, nhằm tối ưu hóa đội bay, nhiều khách hàng của Boeing đã nhanh chóng thải hồi các máy bay đời cũ và thay bằng những mẫu máy bay mới và hiệu quả nhất.

Ông Michael Nguyen đánh giá, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu tịnh năng lượng, do vậy nhiên liệu hàng không bền vững có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Boeing là công ty tiên phong hiện thực hóa nhiên liệu hàng không bền vững thông qua hợp tác toàn cầu với các hãng hàng không, các ngành công nghiệp, chính phủ và các tổ chức nghiên cứu giúp mở rộng nguồn cung hạn chế và giảm chi phí nhiên liệu. Boeing cũng là thành viên sáng lập của liên minh First Movers Coalition, hợp tác với các công ty hàng đầu trong nhiều lĩnh vực khác để đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ mới có khả năng giảm lượng khí thải, trong đó Boeing tập trung mở rộng quy mô và sử dụng SAF.

Minh Thi


Bạn đang đọc bài viết "Nhiều cơ hội mới để thị trường hàng không Việt Nam phát triển bền vững" tại chuyên mục Thị trường. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).