Nam thanh niên bị khởi tố vì giao xe máy cho người chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn

31/05/2023 12:30

Giao xe máy cho người chưa đủ tuổi điều khiển gây tai nạn, hậu quả làm một nạn nhân bị thương tích 97%, nam thanh niên vừa bị khởi tố để phục vụ điều tra.

Ngày 31/5, Công an Tp.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã ra quyết định khởi bị can đối với Trần Hoàng Việt (SN 2005, trú tại xã Cư Êbur, Tp.Buôn Ma Thuột) về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó, ngày 7/9/2022, P.H.P. (SN 2010) điều khiển xe đạp điện chở chị gái là P.T.N.U. (SN 2009) đi học. Khi đến giao lộ Phan Bội Châu - Đoàn Doãn Định (Tp.Buôn Ma Thuột), xe đạp điện do cháu P. điều khiển va chạm với xe máy do N.A.T. (SN 2006) điều khiển, chở theo P.N.Q. (SN 2006, đều là học sinh Trường THPT Chu Văn An, Tp.Buôn Ma Thuột).

Hậu quả, vụ tai nạn khiến 4 người đều bị thương. Trong đó, 3 người bị thương nhẹ, riêng cháu U. bị chấn thương sọ não nặng, thương tật 97%.

Theo cơ quan công an, hành vi của cháu P. đã vi phạm khoản 1, Điều 15, Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng, làm 3 người bị thương mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là 100% nên có dấu hiệu phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại điểm C, khoản 1, Điều 260 BLHS. Tuy nhiên, do cháu P. chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự với tội phạm nêu trên nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

An ninh - Hình sự - Nam thanh niên bị khởi tố vì giao xe máy cho người chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn

Sau vụ tai nạn, U. bị chấn thương sọ não, thương tật 97%.

Đối với Trần Hoàng Việt, cơ quan công an xác định, biết rõ N.A.T. chưa đủ 18 tuổi và không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng Việt vẫn giao xe máy cho T. điều khiển tham gia giao thông, gây tai nạn, hậu quả làm cháu U. bị thương tích 97%.

Do đó, hành vi của Việt đã phạm vào tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Liên quan đến vụ việc này, cơ quan công an cũng cho biết, quá trình tham gia giao thông, N.A.T. (không đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe cơ giới – chưa đủ 16 tuổi, không có giấy phép lái xe) đã thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn. Từ đó dẫn đến tai nạn, khiến cháu U. bị thương tích 97%.

Hành vi của T. có dấu hiệu phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm C, khoản 1, Điều 260 BLHS. Tuy nhiên, do T. chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm nêu trên nên cơ quan công an không bị truy cứu.

Trên cơ sở đó, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Buôn Ma Thuột đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Hoàng Việt.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Nam thanh niên bị khởi tố vì giao xe máy cho người chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).