Mặt bằng giá căn hộ vừa túi tiền đang dần thay đổi, quanh ngưỡng 2-3 tỷ đồng

03/06/2023 16:30

Mặt bằng giá căn hộ vừa túi tiền đang dần thay đổi theo xu hướng mặt bằng chung, được xác định ngưỡng giá dưới 3 tỷ đồng. Tuy vậy, sản phẩm ở tầm giá này nguồn cung rất nhỏ giọt.

Căn hộ dưới 3 tỷ đồng được quan tâm nhiều nhất

Trong Quý I/2023, giá bán chung cư Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt, nhất là chung cư cao cấp. Do đó, chung cư nhỏ, giá vừa túi tiền đang thu hút sự quan tâm nhiều hơn nhờ lợi thế về dòng tiền và khả năng đáp ứng tài chính.

Mặt bằng giá căn hộ vừa túi tiền đang dần thay đổi, quanh ngưỡng 2-3 tỷ đồng - Ảnh 1

Theo khảo sát của batdongsan.com.vn, căn hộ với tầm giá dưới 3 tỷ đồng đang là sản phẩm chủ đạo được người mua nhà quan tâm nhiều nhất trong những tháng vừa qua. Chung cư khoảng giá 3 - 6 tỷ đồng và trên 6 tỷ đồng thì mức độ quan tâm giảm 16 - 20% so với quý IV/2022.

Trước đó, trong những tháng đầu tiên của năm 2023, mức độ quan tâm đến nhà chung cư Hà Nội tăng mạnh nhất ở phân khúc căn hộ có giá rao bán trên 55 triệu đồng/m2, với mức tăng đến 97% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp sau là phân khúc dưới 35 triệu đồng/m2 và phân khúc 35 - 55 triệu đồng/m2.

Tại TP HCM, căn hộ với tầm giá dưới 3 tỷ đồng là sản phẩm chủ đạo được người mua nhà quan tâm nhiều nhất. Trong khi đó, loại hình giá từ 30 - 35 triệu đồng thu hút được sự quan tâm ở các thị trường vùng ven.

Bằng chứng là hơn 48% nhu cầu mua tập trung vào các dự án có giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn, tăng 4% so với lượt tìm mua ở Quý IV/2022 trước đó.

Với các căn hộ có giá từ 3 - 6 tỷ đồng/căn, lượt tìm mua chiếm khoảng 34%, giảm 3% so với quý trước và các căn giá trên 6 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 18% nhu cầu mua của thị trường.

Savills Việt Nam chỉ ra, trong Quý I/2023, dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền đang chiếm ưu thế về cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ.

Theo đó, tỷ lệ căn hộ bình dân chiếm 67% thị phần, căn hộ trung cấp chiếm 27% và loại hình cao cấp chỉ chiếm 6%.

Các dự án căn hộ có thanh khoản tích cực, tỷ lệ tiêu thụ tốt thời gian qua phần lớn đều rơi vào ngưỡng giá trên dưới 3 tỷ đồng/căn.

Nhiều chuyên gia nhận định, giữa lúc thị trường khó khăn và tâm lý mua nhà của khách hàng kém thì những dự án nổi bật ở tầm giá dưới 3 tỷ đồng/căn vẫn ghi nhận thanh khoản tốt, tỷ lệ khách hàng xuống tiền thanh toán nhanh hơn so với các phân khúc khác.

Khảo sát thực tế từ số liệu từ các sàn môi giới bất động sản cũng cho thấy, mặc dù giá chung cư trên cả nước có dấu hiệu giảm từ nửa cuối năm 2022 nhưng nhìn chung, mặt bằng giá vẫn rất cao so với thu nhập trung bình của hộ gia đình Việt Nam.

Giá nhà khó có thể giảm

Theo lý giải của các chủ đầu tư về giá sản phẩm nhà ở tăng cao trong thời gian qua đó là do doanh nghiệp đang chịu áp lực lớn về chi phí xây dựng, bên cạnh giá đất và thuế tăng cao, cộng thêm thời gian phê duyệt pháp lý chậm. Tất cả những yếu tố đó đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của nguồn cung mới và giá bán. 

Mặc dù, giá bất động sản tăng cao nhưng nhu cầu an cư và tích luỹ tài sản của người dân vẫn rất lớn. Bởi so ra, trong các kênh đầu tư, bất động sản vẫn là tài sản an toàn và mang lại lợi nhuận tốt trong dài hạn. Vì vậy, những sản phẩm như căn hộ Bcons Polaris đang đáp ứng được yếu tố vị trí và giá thành của người mua nhà tìm kiếm.

Nhìn lại nguồn cung trước đây có thể thấy sản phẩm tập trung mạnh ở phân khúc không dành cho người thu nhập thấp. Trong khi, bộ phận người dân có nhu cầu căn hộ vừa túi tiền lại chiếm số đông là lao động trẻ và các hộ gia đình mới có nhu cầu ra ở riêng. Đồng thời là trung tâm kinh tế thương mại lớn của cả nước, TP.HCM thu hút người dân khắp các tỉnh thành đến lập nghiệp và an cư, do vậy nhu cầu về nhà ở của thành phố tăng mạnh qua các năm. Trong khi đó, trong bối cảnh quỹ đất khan hiếm và chi phí phát triển gia tăng khiến cho giá nhà ở không ngừng tăng cao, làm cho việc sở hữu nhà ở của người dân càng bế tắc.

Các chuyên gia phân tích rằng, trong điều kiện thị trường giai đoạn hiện tại, các sản phẩm phải có tầm giá phù hợp với tài chính số đông người mua thì mới có thanh khoản tốt.

Nhận định của các chuyên gia cũng đồng nghĩa với việc, ở giai đoạn này, những dự án nào đáp ứng nhu cầu ở thực, có tổng giá vừa tầm sẽ vẫn được săn đón.

Nhận định về giá chung cư, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills cho biết, phân khúc căn hộ chung cư vẫn sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng tại thị trường Hà Nội.

Do vậy, theo bà Hằng, trong năm 2023, mức giá nhà ở nói chung, chung cư nói riêng cũng khó giảm sâu bởi những yếu tố khó khăn về nguồn cung chưa được khơi thông.

Bạn đang đọc bài viết "Mặt bằng giá căn hộ vừa túi tiền đang dần thay đổi, quanh ngưỡng 2-3 tỷ đồng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).