Lãi suất hạ nhiệt, người mua nhà vẫn thận trọng

05/06/2023 12:30

Mặc dù thời gian qua lãi suất vay đã hạ nhiệt, song vẫn được đánh giá ở mức cao. Theo đó, nhiều người mua nhà hiện nay vẫn có sự e dè khi xuống tiền.

Người mua nhà dè chừng với lãi vay

Hiện nay, nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang chững lại được đánh giá là cơ hội để người mua nhà có thể mua với mức giá tốt. Tuy nhiên, thời gian qua lãi suất vay mặc dù đã giảm nhưng vẫn neo ở mức cao khiến một số người có ý định sử dụng đòn bẩy tài chính cảm thấy lo ngại. Điều này khiến thanh khoản bất động sản trở nên khó khăn hơn.

Anh Đỗ Văn Hiếu (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, bước sang năm 2023, vợ chồng anh muốn mua một căn hộ chung cư tại địa bàn quận Nam Từ Liêm để chờ đón con thứ hai vào cuối năm nay. Tuy nhiên, sau khi tham khảo thông tin về lãi vay tại một số ngân hàng, vợ chồng anh Hiếu thấy vẫn còn khá cao và vượt qua khả năng chi trả của gia đình.

“Vợ chồng tôi đã kết hôn được 5 năm nên cũng có một khoản tiền tiết kiệm, được thêm sự hỗ trợ của hai gia đình nên tổng có khoảng 1 tỷ đồng. Số tiền còn thiếu chúng tôi dư định sẽ vay ngân hàng. Tuy nhiên, lãi suất vay hiện nay tại một số ngân hàng vẫn dao động từ 13 - 14%/năm, dù đã giảm so với trước đó”, anh Hiếu nói.

Tương tự, theo chị Cẩm Tú (quê Hòa Bình) cho biết, thời gian gần đây vợ chồng chị đi tìm mua căn hộ tại khu vực Hoàng Mai (Hà Nội) trong tầm giá từ 2,2 - 2,4 tỷ đồng.

Lãi suất hạ nhiệt, người mua nhà vẫn thận trọng - Ảnh 1

Theo báo cáo từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giao dịch bất động sản các tháng gần đây vẫn chậm, lý do bởi nhiều người chưa thấy được việc đi vay để mua nhà lúc này là phù hợp với ngân sách gia đình, bao gồm cả những người có nhu cầu ở thực.

Lãi suất xuống dưới 10%, thị trường sẽ sôi động trở lại

Thực tế, lãi suất cho vay vẫn neo ở mức cao là một phần nguyên nhân khiến thanh khoản bất động sản giảm xuống. Một số ý kiến cho rằng, khi lãi suất cho vay giảm xuống dưới 10%/năm thị trường sẽ có những tín hiệu sôi động trở lại.

Các chuyên gia của VARS cho biết, hiện nay, đã có tín hiệu nguồn tiền quay trở lại, lãi suất trái phiếu, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất tiền gửi hạ nhiệt, khách hàng đã tiếp cận được khoản vay mới với lãi suất 10-11%. Tuy nhiên, chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10% thì khi đó thị trường bất động sản mới phản ứng. Vì 10% là con số mà các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, lãi suất thời gian qua đã hạ nhiệt nhưng mới chỉ tác động tới một phần tâm lý của người mua, bởi vẫn ở nền lãi cao.

“Người mua hiện nay vẫn đang có tâm lý e dè, đồng thời nếu vay để mua bất động sản trên nền lãi suất suất cao có thể sẽ khiến lợi nhuận bị bào mòn. Nếu lãi suất cho vay giảm xuống 7 - 8%/năm thị trường sẽ có tín hiệu sôi động trở lại”, ông Toản nói.

“Nếu mua chúng tôi cũng vẫn phải đi vay khoảng 1 tỷ đồng. Nhưng lãi suất tôi tham khảo được đang dao động khoảng 12 - 14%/năm, ở mức cao và có thể biến động. Nếu vay với mức lãi suất cao, nhỡ bị ảnh hưởng không đủ khả năng trả có thể sẽ mất trắng nhà, hơn nữa vào nợ xấu sau này muốn vay cũng khó . Theo đó, vợ chồng tôi đang ngỏ ý vay thêm người thân, bạn bè để đỡ lãi suất, còn vay ngân hàng khoảng 500 - 600 triệu đồng”, chị Tú nói.

Link bài gốc

Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất hạ nhiệt, người mua nhà vẫn thận trọng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).