Container Việt Nam (Viconship) hoàn tất góp 35% vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ

03/06/2023 16:07

Trước đó, căn cứ theo Công bố của Gemadept với Ủy ban chứng khoán Nhà Nước thì đến ngày 31/05/2023, CTCP Gemadept (mã CK: GMD) cũng đã hoàn tất thoái vốn toàn bộ cổ phần của Công ty tại Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ đã nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0201254276 do Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng cấp đăng ký thay đổi lần thứ 8.

Container Việt Nam (Viconship) hoàn tất góp 35% vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ - Ảnh 1

Theo đó, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã CK: VSC) hoàn tất việc mua lại phần vốn góp tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ. 

Qua đó, Viconship đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải Đình Vũ từ 0% lên 35%, tương ứng 140 tỷ đồng tính theo vốn điều lệ. Cùng ngày, Viconship đưa Thành viên HĐQT - ông Tạ Công Thông lên tiếp quản vai trò Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Cảng Nam Hải Đình, thay cho ông Cao Hồng Phong.

Đây là thương vụ lớn của Viconship trong năm nay, được lên kế hoạch từ khá lâu về trước.

Cảng Nam Đình Vũ (NDV) là một trong những dự án cảng trọng điểm của Tập đoàn Gemadept.  Đây là cảng thứ 3 tại Hải Phòng và là cảng thứ 6 trong hệ thống cảng trải dọc chiều dài đất nước của Gemadept. NDV không chỉ nổi bật với vị trí đắc địa nhất, quy mô lớn nhất mà còn bởi năng lực tiếp nhận được tàu lớn nhất khu vực Đình Vũ - cỡ tàu lên đến 48.000 DWT.

Cảng sở hữu vị trí thuận lợi, đón đầu xu hướng dịch chuyển nguồn hàng từ khu vực thượng lưu đổ về, đây là đầu mối vận tải hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa quan trọng bậc nhất của toàn miền Bắc (ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng), Cảng Nam Đình Vũ là cửa ngõ thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng.

Cảng Nam Đình Vũ ra đời giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế miền Bắc và trở thành mắt xích chiến lược kết nối các vành đai kinh tế trong chuỗi hoạt động logistics của cả nước.

Tập đoàn Gemadept và đối tác là Tập đoàn Sao Đỏ đã đầu tư và đưa vào khai thác Cụm cảng Nam Đình Vũ giai đoạn I từ năm 2018. Và mới đây cụm cảng Nam Đình Vũ giai đoạn II chính thức được đưa vào vận hành khai thác. Diện tích cả 2 giai đoạn là 42ha, 880m cầu bến và công suất 1,2 triệu TEU/năm.

Dự kiến triển khai tiếp giai đoạn 3 của Cụm cảng Nam Đình Vũ để đưa vào khai thác trong năm 2025. Khi hoàn thiện đầu tư cả 3 giai đoạn, cụm cảng Nam Đình Vũ sẽ phát huy tối đa lợi thế, đem đến những giá trị vượt trội cho các khách hàng, đối tác. 

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Container Việt Nam đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1, tương ứng chào bán 121,27 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động 1.213 tỷ đồng và thời gian dự kiến trong năm 2023.

Số tiền huy động, Công ty dự kiến phân bổ: 1.200 tỷ đồng đầu tư chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển có trụ sở tại TP. Hải Phòng thông qua hoạt động chuyển nhượng cổ phần, thời gian thực hiện trong năm 2023; 12,7 tỷ đồng dùng bổ sung vốn lưu động.

Container Việt Nam cho biết tổng vốn đầu tư dự kiến vào Công ty mục tiêu tại Hải Phòng là 2.250 tỷ đồng. Trong đó, 1.050 tỷ đồng được công ty dự kiến chủ động và/hoặc huy động nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp; và 1.200 tỷ đồng được huy động thông qua chào bán công khai cho cổ đông hiện hữu.

Liên quan đến việc huy động nguồn vốn từ các tổ chứ tín dụng, Công ty dự kiến huy động 700 tỷ đồng thông qua việc vay vốn trung, dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bảo Việt, tài sản đảm bảo là các tài sản thuộc sở hữu của Công ty và các công ty thành viên, tài sản theo chấp thuận của Ngân hàng Bảo Việt.

Được biết, tính tới 31/03/2023, Gemadept đang sở hữu 84,66% vốn tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Trước đó, căn cứ theo Công bố của Gemadept với Ủy ban chứng khoán Nhà Nước thì đến ngày 31/05/2023, CTCP Gemadept cũng đã hoàn tất thoái vốn toàn bộ cổ phần của Công ty tại Cảng Nam Hải Đình Vũ. Tỷ lệ vốn góp sau khi thực hiện giao dịch là 0%. Theo đó, Cảng NDP không còn là công ty con của Gemadept kể từ ngày công bố thông tin.

Theo Chứng khoán SSI, việc thoái vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ có thể ảnh hưởng đến 50% sản lượng bốc xếp tại Hải Phòng của Gemadept. Tuy nhiên, hàng hóa có thể sẽ luân chuyển giữa các cảng, tạo ra sự cạnh tranh cao giữa các nhà khai thác cảng tại Hải Phòng, nơi đã tồn tại tình trạng dư thừa nguồn cung trong nhiều năm qua.

Bạn đang đọc bài viết "Container Việt Nam (Viconship) hoàn tất góp 35% vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).