Hà Nội điều động gần 20.000 cán bộ phục vụ thi lớp 10

29/05/2023 16:04

Hà Nội sẽ điều động cán bộ coi thi là giáo viên của cả cấp trung học cơ sở, THPT và cả giáo viên của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Dự kiến khoảng 20.000 cán bộ, giáo viên được điều động phục vụ kỳ thi

Thông tin trên Vietnamnet Sở GD&ĐT Hà Nội đang rà soát danh sách cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Dự kiến khoảng 20.000 cán bộ, giáo viên của các nhà trường được điều động phục vụ kỳ thi.

Dự kiến, ngày 7/6/ 2023, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thông báo cụ thể danh sách các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 để các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức kỳ thi.

Nhằm bảo đảm tính khách quan trong công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ điều động cán bộ coi thi là giáo viên của cấp THCS, THPT và cả giáo viên của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Riêng cán bộ giám sát tại từng điểm thi là giáo viên cấp THPT.

Hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội đang rà soát lần cuối danh sách cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 để ban hành quyết định điều động vào đầu tháng 6/2023. Dự kiến khoảng 20.000 cán bộ, giáo viên của các nhà trường được điều động phục vụ kỳ thi.

Các nhà trường có trách nhiệm tổ chức cho tất cả cán bộ, giáo viên của đơn vị mình học tập quy chế thi nghiêm túc, nắm vững nghiệp vụ làm thi và có tinh thần trách nhiệm cao.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, cùng với việc chuẩn bị nhân lực chính thức theo phân công, các nhà trường cần chủ động chuẩn bị lực lượng cán bộ coi thi dự phòng, tổ chức cho lực lượng này học tập quy chế thi đầy đủ, nghiêm túc để sẵn sàng bổ sung, thay thế trong trường hợp cần thiết, bảo đảm cho khâu coi thi của kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Trường hợp phát hiện có sai sót trong phiếu báo thi, học sinh cần thông tin ngay với giáo viên chủ nhiệm

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023 với gần 105.000 học sinh đã đăng ký dự thi. Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến thành lập 210 điểm thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, sau khi nhận “Phiếu báo thi vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024”, học sinh rà soát kỹ các thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh), phần ghi nguyện vọng và địa điểm thi.

Trong trường hợp phát hiện có sai sót trong phiếu báo thi, học sinh cần thông tin ngay với giáo viên chủ nhiệm lớp. Các trường hợp bị nhầm lẫn, sai sót về thông tin trong phiếu báo thi sẽ được giải quyết và gửi về cho các nhà trường để chuyển lại kịp thời cho học sinh.

Theo kế hoạch, các đơn vị hoàn thành việc trả phiếu báo thi chậm nhất vào ngày 30/5, bảo đảm để học sinh nắm rõ các thông tin về địa điểm, thời gian dự thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội quy định, học sinh chỉ đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên thi ba môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ tại điểm coi thi của trường THPT công lập mà học sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Học sinh đăng ký dự thi chỉ để lấy điểm xét tuyển vào các trường công lập tự chủ tài chính, trường tư thục và không thi chuyên, dự thi tại điểm coi thi của trường THPT công lập - nơi học sinh đăng ký làm địa điểm dự thi.

Giáo dục - Hà Nội điều động gần 20.000 cán bộ phục vụ thi lớp 10

Chi tiết lịch thi vào 10 ở Hà Nội.

Năm nay tỉ lệ ''chọi'' vào các trường công lập ở Hà Nội rất cao

Theo VTV, tại Hà Nội, dù các em học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đã có rất nhiều lựa chọn như thi tuyển vào các trường THPT hay các em đi du học, đi học nghề. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy, việc thi tuyển vào các trường trung học phổ thông vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu và tỉ lệ "chọi" vào các trường đã phản ánh rõ điều đó.

Tỉ lệ ''chọi'' là số lượng thí sinh được tuyển vào trên tổng số lượng thí sinh dự thi. Năm học 2023-2024, Thành phố Hà Nội có hơn 129.000 thí sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Trong đó, chỉ tiêu vào các trường trung học phổ thông công lập là gần 70.000 em. Tỉ lệ chọi trung bình là 1/1,85

Năm nay một số trường có tỉ lệ chọi cao nhất như: Trường Tiểu học, THCS, THPT Khương Hạ là 1/3,55; THPT Kim Liên 1/2,64; THPT Nguyễn Văn Cừ 1/2,51; THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông 1/2,35; THPT Trung Văn 1/2,33; THPT Cầu Giấy 1/2,33. Ở chiều ngược lại, trong 10 trường THPT có mức độ cạnh tranh thấp nhất Hà Nội thì có tới 9 trường số học sinh đăng ký ít hơn cả chỉ tiêu. Tại Trường THCS Sơn Đà, huyện Ba Vì, gần 130 học sinh cuối cấp đều đăng ký vào Trường THPT Bất Bạt. Tỉ lệ đỗ của năm 2022 hơn 90%. Năm ngoái, dù hạ điểm chuẩn nguyện vọng 2 bằng mức điểm sàn nhưng trường này vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

Theo các chuyên gia, điểm mấu chốt của vấn đề nằm ở sự phân bố dân cư và mạng lưới trường học không đều. 12 quận nội thành có gần 3,8 triệu người, chiếm gần một nửa dân số Hà Nội. Trong khi đó, tổng số trường công lập ở khu vực này chỉ 37, còn ngoại thành có tới 80 trường.

Bên cạnh đó các chuyên gia cũng cho rằng, tỉ lệ ''chọi'' cao hay thấp không phải yếu tố duy nhất quyết định mức điểm chuẩn vào các trường. Theo quy định, học sinh Hà Nội không được thay đổi nguyện vọng sau khi đăng ký. Do vậy, thông tin về tỉ lệ ''chọi'' chỉ để học sinh tham khảo và có sự chuẩn bị phù hợp cho kỳ thi.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội điều động gần 20.000 cán bộ phục vụ thi lớp 10" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).