Cuộc đấu quyền lực ở Hollywood: Netflix, Paramount tranh giành Warner Bros Discovery

Tập đoàn truyền thông Paramount Skydance đã đưa ra một đề nghị trị giá tới 108,4 tỷ USD để thâu tóm tập đoàn Warner Bros Discovery, qua đó thách thức đề nghị 72 tỷ USD mà Netflix mới đưa ra.
Chú thích ảnh Logo của Netflix, Warner Bros và Paramount. Ảnh: trekmovie

Theo hãng tin Reuters ngày 9/12, từ năm 2000 đến nay, Warner Bros Discovery (công ty mẹ của hãng phim Warner Bros) đã trải qua ba lần tái cơ cấu lớn. Hiện công ty này có khả năng có lần tái cơ cấu thứ tư.

Thương vụ liên quan đến Warner Bros Discovery có ý nghĩa quan trọng với các tập đoàn vì nhiều lý do.

Nếu Paramount mua được Warner Bros Discovery, công ty hợp nhất sẽ vượt Disney về thị phần phòng vé ở Mỹ và Canada.

Disney+ vẫn là đối thủ lớn trên thị trường phát trực tuyến với 15% thị phần người dùng ứng dụng hoạt động hàng tháng toàn cầu, nhưng nền tảng này kém hơn một chút về mức độ tương tác của từng người dùng so với Netflix và HBO Max.

Thương vụ này cũng sẽ bổ sung thêm nguồn nội dung cho Paramount nhờ các loạt phim nổi tiếng của HBO Max như "Game of Thrones", "Succession", cùng những tác phẩm kinh điển như "The Wire" và "The Sopranos".

YouTube của tập đoàn Alphabet chiếm ưu thế so với các nền tảng phát trực tuyến khác khi nắm thị phần lớn nhất về thời lượng xem TV. YouTube hưởng lợi từ nội dung do người dùng tạo, doanh thu quảng cáo và dịch vụ xem trực tiếp.

Hồi tháng 3, nền tảng này cho biết họ có hơn 125 triệu thuê bao trả phí, dù con số này gồm cả những người dùng đang trong giai đoạn dùng thử miễn phí.

YouTube có khoảng 2,9 tỷ người dùng ứng dụng di động hoạt động hàng tháng trong quý này, vượt tổng số người dùng của các nền tảng lớn như Netflix, Disney+, HBO Max, Paramount+ và Peacock.

Tháng 10, YouTube dẫn đầu thị trường phát trực tuyến tại Mỹ với 12,9% lượng người xem. Netflix đạt 8%, còn Warner Bros Discovery chỉ nắm 1,3%.

Cổ phiếu Warner Bros Discovery tăng hơn 4% trong phiên ngày 8/12, trong bối cảnh khả năng công ty này được bán được xem là một trong những sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành truyền thông.

Với giá trị thị trường hơn 60 tỷ USD, cổ phiếu Warner Bros Discovery đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi xuất hiện thông tin Paramount quan tâm tới Warner Bros Discovery hồi đầu tháng 9.

Nhà phân tích Ross Benes tại công ty eMarketer bình luận: “Paramount và Netflix đều nằm trong nhóm những hãng chi tiêu cho nội dung lớn nhất thế giới. Nếu một trong hai hãng mua lại Warner Bros Discovery, mức độ tập trung trong chi tiêu nội dung sẽ tăng mạnh. Paramount trùng lặp nhiều hơn vì có các phim ra rạp, nhưng quy mô chi tiêu cho nội dung của mỗi bên đều có thể làm dấy lên lo ngại về chống độc quyền”.

Warner Bros Discovery có khoảng 35 tỷ USD nợ, nghĩa là bất kỳ thương vụ nào cũng đi kèm gánh nặng tài chính lớn. Trước đó, Warner Bros Discovery đã từ chối đề nghị của Paramount, sau đó, Paramount đã đưa ra đề nghị mới trị giá 108,4 tỷ USD nói trên.

Năm 2022, thương vụ sáp nhập WarnerMedia và Discovery tạo ra khoản nợ lớn, khiến các kế hoạch chiến lược dài hạn bị đình trệ.

Theo các đề nghị tiềm năng, Paramount dự kiến gánh khoảng 30 tỷ USD nợ của Warner Bros Discovery, còn Netflix sẽ gánh khoảng 10 tỷ USD.