Cẩn trọng trước việc "cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm"

29/05/2023 08:04

Việc lạm dụng thẩm mỹ vừa tốn kém chi phí, đau đớn và có thể để lại di chứng rất khó chữa và phải chấp nhận sống chung với chúng cả đời.

Biến chứng khi thẩm mỹ

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Fortune Business Insights, ngành thẩm mỹ dự đoán sẽ đạt mức 58,78 tỷ USD vào năm 2028, cao hơn nhiều lần so với năm 2018 chỉ đạt mức 962,7 triệu USD. 

Nhu cầu làm đẹp bằng thẩm mỹ ngày càng xu hướng trẻ hóa và trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người. Để bản thân trở nên hấp dẫn, cuốn hút và tự tin hơn, nhiều bạn trẻ chọn các phương pháp can thiệp để tân trang lại nhan sắc.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Thanh Thủy (33 tuổi) với 8 năm can thiệp thẩm mỹ, cảm thấy việc lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ với số tiền gần 200 triệu là xứng đáng. Chị thỏa mãn với gương mặt hài hòa hiện tại hơn khi chưa thẩm mỹ. 

Sức khỏe - Cẩn trọng trước việc 'cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm'

Can thiệp thẩm mỹ có xu hướng tăng. (ảnh: Sưu tầm.)

Tuy vậy, biến chứng, di chứng là điều chị Thủy cũng như mọi người lo lắng trước mỗi ca phẫu thuật. Đặc biệt, chị Thủy cũng từng là nạn nhân của thẩm mỹ hỏng: “Tôi từng làm môi hỏng vì tin tưởng nhầm chỗ do người quen giới thiệu. Tình trạng môi lúc đó có nhiều chỗ bầm và sưng lên, tôi đã phải đến gặp bác sĩ.” 

Số tiền bỏ ra để chữa di chứng ở môi cũng lên tới con số hàng chục triệu và mất nhiều thời gian để lành.  

Cũng đam mê làm đẹp, Ngọc An (18 tuổi) chia sẻ trước khi quyết định can thiệp phẫu thuật, đã tham khảo qua nhiều nhận xét trên các nền tảng. Có nhiều chất liệu, kiểu dáng cũng như giá cả khác nhau từ vài chục triệu lên hàng trăm triệu đồng. 

“Không biết tương lai ra sao nhưng hiện tại tôi rất hài lòng về ngoại hình”, An khẳng định. Sau phẫu thuật, An cũng nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình khi trở nên đẹp hơn, tự tin hơn. 

An chia sẻ thêm rằng việc làm đẹp là nhu cầu thiết yếu nhưng cần phải tìm cơ sở uy tín để chọn mặt gửi vàng. Việc đẹp hay xấu còn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ. 

Những lưu ý khi đi làm đẹp

Lựa chọn làm đẹp thế nào để không “tiền mất tật mang”, trao đổi với Người Đưa Tin, Ths.BS CK II Cao Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang nhận định công nghệ thẩm mỹ thay đổi hàng ngày, sau vài năm những công nghệ cũ sẽ bị đào thải thay thế cho cái mới.  Xu hướng làm đẹp ngày càng hiện đại, an toàn, hài hòa, bền và đẹp. 

Theo BS. Duy, thẩm mỹ yêu cầu phải vô trùng tuyệt đối nên các biến chứng như viêm, nhiễm dễ xảy ra nếu không đảm bảo được yêu cầu tiệt trùng.

Có những biến chứng nặng nề và có thể dẫn đến tử vong, vì có những cơ sở không kiểm tra, chuẩn bị trước mổ một cách bài bản và chăm sóc hậu phẫu không chuyên nghiệp.. 

Trước mỗi ca phẫu thuật, các các sĩ cần phải kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm và khám trước mổ một cách đầy đủ. 

“Một bác sĩ chính quy và có tâm với nghề không bao giờ để những rủi ro cho khách hàng nếu như gặp phải, vì lường trước được những việc đó.” BS. Duy bộc bạch.

Sức khỏe - Cẩn trọng trước việc 'cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm' (Hình 2).

Bác sĩ thẩm mỹ Cao Ngọc Duy trao đổi với Người Đưa Tin. 

ThS. Cao Ngọc Duy cũng lên án với những trường hợp cố lạm dụng thẩm mỹ. Bởi vì, việc lạm dụng thẩm mỹ sẽ dẫn tới vừa tốn kém chi phí, đau đớn và có thể để lại di chứng rất khó chữa. 

Có những ca sửa được, chữa được nhưng cũng có những ca không sửa được và người thẩm mỹ phải chấp nhận sống chung với những cái di chứng nặng nề cả đời đó. 

Theo đó, BS. Duy đưa ra những lưu ý đối với chị em phụ nữ khi có ý định can thiệp thẩm mỹ. 

Người có ý định thẩm mỹ cần tự nhận thức muốn, nên và cần gì, cái gì phù hợp với bản thân. Nếu không có sự suy nghĩ kỹ càng thì không nên thẩm mỹ.

Chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, chất lượng. Cơ sở đó phải có bác sĩ phẫu thuật đúng chuyên ngành; có giấy phép của Bộ Y tế, Sở Y tế; sử dụng các sản phẩm được cấp phép trên thị trường; phương pháp thẩm mỹ; lộ trình chăm sóc sau phẫu thuật…

Cũng cần tìm hiểu thêm bác sĩ phẫu thuật là ai, làm ở đâu, có bao nhiêu năm kinh nghiệm trong nghề? 

Cùng với đó, ưu tiên tìm hiểu tay nghề bác sĩ vì các cơ sở thẩm mỹ là cơ sở kinh doanh, có thể đóng và mở chỗ khác. 

“Hiện các cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm dẫn đến loạn thẩm mỹ. Do đó, khi làm đẹp mọi người cần phải cân nhắc thật kỹ”, BS. Duy nhấn mạnh. 

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết "Cẩn trọng trước việc "cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm"" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).