Cần Thơ: Khẩn trương ứng phó với lũ và triều cường

27/09/2024 12:30

Ngày 27/9, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ký công văn yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp chủ động ứng phó với lũ và triều cường dự kiến xảy ra vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 âm lịch.

Chú thích ảnh Đường Trần Hưng Đạo, thành phố Cần Thơ ngập sâu trong nước do triều cường, (ảnh tư liệu).

UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu, Đài Khí tượng Thủy văn thành phố tiếp tục theo dõi, cập nhật liên tục thông tin về tình hình thời tiết, thủy văn; có dự báo sớm, kịp thời, chính xác mực nước đỉnh triều, diễn biến tình hình mưa, lũ cung cấp cho Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các cơ quan báo, đài để kịp thời đưa tin về diễn biến của các đợt triều cường, tình hình mưa, lũ để các cơ quan và người dân chủ động phòng, chống, ứng phó.

Sở Giao thông Vận tải tổ chức rà soát toàn bộ các đoạn, tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh bị ngập nước trên toàn thành phố, chủ động bố trí lực lượng và phương tiện để tổ chức giao thông và hỗ trợ khi cần thiết. Trường hợp nước ngập sâu, không an toàn cho người và phương tiện lưu thông, Sở thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời, đồng thời phối hợp với các lực lượng có liên quan triển khai phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông phù hợp.

Công an thành phố tăng cường lực lượng, phương tiện để phân luồng, chủ động phương án khắc phục sự cố giao thông và đảm bảo an toàn giao thông đối với người, phương tiện lưu thông qua các đoạn đường bị ngập sâu, điểm giao lộ do triều cường dâng cao gây ngập trên địa bàn thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện triển khai ngay các biện pháp phòng, tránh đuối nước trong mùa lũ, nhất là bảo đảm an toàn cho trẻ em và học sinh. Căn cứ vào dự báo tình hình triều cường, Sở triển khai phương án điều tiết thời gian đến trường và tan học phù hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các học sinh, giáo viên tại các khu vực ngập sâu.

Đối với các quận trung tâm, đặc biệt là quận Ninh Kiều, thành phố yêu cầu tổ chức kiểm tra các tuyến đường, đặc biệt là các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường để tránh hố sâu nguy hiểm; rà soát lại trụ chiếu sáng, đèn chiếu sáng và tín hiệu giao thông để tránh rò rỉ điện, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Quận rà soát toàn bộ các tuyến đường bị ngập sâu trên địa bàn, thực hiện cắm biển cảnh báo nguy hiểm tạm thời, dây cảnh báo, đèn chớp cảnh báo tại những vị trí ngập sâu, các tuyến đường dọc kênh, mương, ao, hồ ngập sâu khi triều cường dâng cao không nhận biết phần mặt đường xe chạy, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khi triều xuống, nước rút, địa phương tổ chức kiểm tra thu gom rác tại các miệng cống thoát nước, cửa thu nước đảm bảo cho nước rút dễ dàng, nhanh nhất, không bị ứ đọng, sớm đưa hệ thống giao thông trở lại bình thường.

Đối với các địa phương còn lại, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ giờ đầu những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, nhất là các tuyến đê bao, bờ bao ở các huyện đầu nguồn như Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt và các cồn trên sông Hậu.

Các địa phương khẩn trương thực hiện biện pháp phòng, chống lũ, tổ chức gia cố, tôn cao các đoạn đê, bờ bao thấp, yếu, có nguy cơ xảy ra tràn, vỡ, sạt lở; chủ động phương án bơm nước tiêu úng để bảo vệ diện tích lúa Thu Đông, hoa màu, cây ăn trái và các giao lộ, cầu, cống, hướng dẫn người dân đi lại an toàn.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn thành phố Cần Thơ, từ tháng 9 - 11/2024, mực nước cao nhất trên sông Hậu và các kênh rạch trên địa bàn thành phố ảnh hưởng bởi thủy triều kết hợp với lũ trên thượng nguồn đổ về. Mực nước đỉnh triều cao nhất trong các đợt triều cường ở mức xấp xỉ báo động III và cao hơn báo động III từ 20 - 30 cm. Trong các đợt triều cường, mực nước lên cao gây ngập úng diện rộng tại các tuyến đường trũng thấp, ven sông của nội ô thành phố.

Trong đợt triều rường Rằm tháng 8 vừa qua, mực nước cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu là 2,08 m (vượt báo động III 8 cm). Giai đoạn 2004 - 2024, trên địa bàn thành phố Cần Thơ ghi nhận 14 năm cao độ mực nước cao nhất tại trạm Cần Thơ vượt mức 2 m (vượt báo động III); trong đó, đỉnh triều cao nhất lịch sử là 2,27 m xuất hiện vào ngày 12/10/2022.

Bạn đang đọc bài viết "Cần Thơ: Khẩn trương ứng phó với lũ và triều cường" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).