Các ngân hàng tích cực triển khai chủ trương hạ lãi suất

31/05/2023 21:00

(Chinhphu.vn) – Sau khi NHNN tiếp tục giảm 0,5% một số loại lãi suất điều hành, đại diện các ngân hàng thương mại khẳng định, đang theo sát chỉ đạo và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung.

Trong bối cảnh lạm phát mặc dù tăng, nhưng có xu hướng chậm lại, tăng trưởng kinh tế còn nhiều khó khăn, để giảm lãi suất cho vay và thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, NHNN điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5-1,5%/năm.

Trong tháng 5 này, thực hiện chỉ đạo của NHNN, các tổ chức tín dụng đã và đang có các biện pháp giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank khẳng định: Ngân hàng luôn theo sát các chỉ đạo điều hành về chính sách tiền tệ của NHNN. Đối với lần giảm lãi suất lần này, đại diện Vietcombank đánh giá đây là một quyết định đúng đắn, cũng đúng thời điểm. 

Vietcombank sẽ nhanh chóng triển khai các nội dung liên quan để trả lãi suất theo chỉ đạo của NHNN.

"Là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn, Vietcombank luôn chủ động trong việc giảm lãi suất cho khách hàng, cho doanh nghiệp và người dân. Từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 lần giảm lãi suất rất lớn. Từ ngày 1/1 đến 30/4 chúng tôi giảm đồng loạt 0,5% trên số lượng khách hàng được giảm lãi suất là 130.000 khách hàng, với số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng. Ngay sau khi đợt 1 kết thúc, chúng tôi đã triển khai tiếp đợt 2, từ ngày 1/5 đến 31/7 với số lượng khách hàng được giảm lãi suất khoảng 110.000 khách hàng, quy mô dư nợ được hạ lãi suất là khoảng 700.000 tỷ đồng".

Việc Vietcombank giảm lãi suất sẽ giúp cho doanh nghiệp cũng như người dân có thể vượt qua giai đoạn thách thức hiện nay, đồng thời cùng với NHNN cũng như Chính phủ thực hiện ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô. Việc giảm lãi suất là sự đồng thuận, đồng lòng của các ngân hàng, cũng là mong muốn, nguyện vọng của đông đảo người dân, doanh nghiệp - đại diện Vietcombank chia sẻ.

Về đợt giảm lãi suất lần thứ 3 lần này của NHNN, đại diện Vietcombank so sánh với mức cho vay hiện nay, khi mặt bằng lãi suất huy động được giảm đồng đều thì lãi suất cho vay cũng sẽ giảm tương ứng. Vietcombank cũng đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung.

Còn ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB đánh giá: Với thị trường hiện đang hấp thu vốn rất yếu và kinh tế rất khó khăn như hiện nay, việc giảm lãi suất điều hành góp phần tháo gỡ khó khăn cho khách hành và cả các ngân hàng trong thời gian tới.

Song song với việc giảm lãi suất điều hành của NHNN, MB cũng đã liên tục đưa ra các gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng, giảm lãi suất cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên.

Từ đầu năm đến nay MB cũng đã tung ra 120.000 tỷ đồng các gói tín dụng lãi suất thấp để phục vụ các nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn.

Trong thời gian vừa rồi MB cũng đã giảm lãi suất hỗ trợ cho khách hàng với số tiền lên tới 500 tỷ đồng cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên theo yêu cầu của Chính phủ và NHNN. Ngay sau khi NHNN giảm lãi suất huy động lần này, MB sẽ tiếp tục có những chính sách mới để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới.

"Tăng trưởng tín dụng của MB từ đầu năm đến nay khoảng 6,5%. Chúng tôi kì vọng, với mặt bằng lãi suất mới thấp hơn chúng tôi sẽ đạt được mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn trong các tháng còn lại. Dự kiến hết tháng 6 tốc độ tăng trưởng của MB sẽ đạt mức 9%", ông Phạm Như Anh nói.

Nhấn mạnh hiệu ứng tới thị trường, ông Nguyễn Hưng Tổng Giám đốc TPBank đánh giá: Động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN khá phù hợp, gửi tín hiệu đến thị trường cho thấy nhà điều hành mong muốn lãi suất của thị trường hạ xuống.

Trong quý IV/2022 và quý I năm nay có lúc lãi suất lên… nhưng sau các quyết định điều chỉnh lãi suất của NHNN thì lãi suất giảm. Khi các lãi suất trên thị trường hạ xuống, chi phí vốn hạ thì các ngân hàng mới có khả năng điều chỉnh mức lãi suất cho vay cho doanh nghiệp và người dân, khi đó sẽ hỗ trợ tốt hơn cho phát triển kinh tế.

Phân tích tác động đến mặt bằng tỉ giá, lãnh đạo TPBank cho rằng, việc hạ lãi suất của NHNN đã có bước chuẩn bị và chúng ta có thể kiểm soát được tình hình. Nhiều ngân hàng đã chủ động được việc kiểm soát tỉ giá. Trong bối cảnh người dân và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn thì việc hạ lãi suất là cần thiết và nên làm.

"Trong giai đoạn hiện nay, thu nhập của doanh nghiệp đang giảm thấp. Chi phí tài chính cao quá cũng là bước cản trở đối với các doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng. Khi lãi suất 'dễ chịu' hơn, mọi việc sẽ thuận lợi hơn, các quyết định đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có thể khả thi hơn. Chúng ta có thể kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng", ông Nguyễn Hưng nói.

Huy Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Các ngân hàng tích cực triển khai chủ trương hạ lãi suất" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).