Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu - Tạo góc nhìn thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

27/09/2024 16:14

Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index 2024-GII) năm 2024 vừa được công bố, Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế; tăng hai bậc so với năm 2023. GII cho thấy bức tranh tổng thể cũng như các điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam trong dòng chảy đổi mới sáng tạo.

Chú thích ảnh Các Trung tâm điều khiển xa đang được các công ty điện lực tích cực triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động. Ảnh (tư liệu) minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã sử dụng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu như một trong các công cụ quản lý điều hành quan trọng. Chính phủ đã phân công các bộ, cơ quan, địa phương cùng có trách nhiệm cải thiện chỉ số, đưa kết quả đổi mới sáng tạo Việt Nam cao hơn mức độ phát triển và trong 14 năm liên tiếp, Việt Nam giữ vững được kết quả này cho thấy hiệu quả trong việc chuyển các nguồn lực đầu vào thành kết quả đầu ra đổi mới sáng tạo.

Tại sự kiện công bố Báo cáo GII 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của các nước trong quá trình phát triển nhanh, bền vững; không để ai bị bỏ lại phía sau. Trong quá trình đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định quan điểm lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể và thực sự được hưởng thụ thành quả của đổi mới sáng tạo. Vì vậy, Việt Nam phải có cách tiếp cận toàn cầu, cách tiếp cận toàn dân, đề cao chủ nghĩa đa phương, kêu gọi sự hợp tác quốc tế trong quá trình thúc đẩy tiến trình đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng, để duy trì và tiếp tục cải thiện thứ hạng GII một cách bền vững, Việt Nam cần tiếp tục chú trọng cả các yếu tố đầu vào của đổi mới sáng tạo, trong đó, đặc biệt lưu ý cải thiện các nhóm chỉ số hiện còn chưa tốt. Đặc biệt, cần có các đột phá trong cơ chế, chính sách, tạo động lực cho phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả vào sản xuất để phát triển. Bên cạnh đó, Việt Nam cần nâng cao năng lực của doanh nghiệp về tiếp thu, làm chủ và từng bước tạo ra công nghệ cũng như tiếp thu công nghệ tiên tiến của thế giới và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, chú trọng đến khởi nghiệp sáng tạo có tác động tích cực đến môi trường và xã hội.

Chú thích ảnh Sản xuất các loại loa và tai nghe điện thoại di động tại nhà máy của Công ty TNHH Điện tử Foster (Bắc Ninh), tại Khu Công nghiệp Đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh minh họa: Thống Nhất/TTXVN

Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 cho thấy, Việt Nam có 3 chỉ số đứng đầu thế giới là chỉ số về nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo. Có 3 chỉ số thuộc nhóm 10 quốc gia dẫn đầu thế giới gồm: Tốc độ tăng năng suất lao động (xếp hạng 3); số lượng ứng dụng điện thoại thông minh được tạo ra (xếp hạng 7) và phần chi nghiên cứu và phát triển do doanh nghiệp trang trải/tổng chi nghiên cứu và phát triển (xếp hạng 9).

Liên quan đến nhóm chỉ số đứng đầu thế giới cũng như chỉ số thuộc nhóm 10 quốc gia dẫn đầu, ông Lê Ngọc Trí, Giám đốc điều hành Công ty EM&AI - Công ty chuyên về giải pháp công nghệ, đặc biệt chú trọng phát triển AI hội thoại trong hệ thống hành chính công Việt Nam, cho rằng, các chỉ số đã phản ánh được mức độ đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Ngoài ra, Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu đã đem lại những số liệu thực tiễn, giúp các công ty khởi nghiệp như EM&AI có cái nhìn tổng quan về tiềm năng của thị trường Việt Nam mà không nhiều nguồn tin khác có được. Điều này góp phần đánh giá tính sẵn sàng và điều chỉnh định hướng về cung cấp AI Voicebot và giải pháp phân tích cuộc gọi cho thị trường trong nước.

Ông Đỗ Quý Sự, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành Công ty cổ phần công nghệ FiveSS, đơn vị phát triển app ứng dụng 5Sao-chuyên ngành xây dựng, chăm sóc nhà, sửa chữa vặt, hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước cho rằng, sự điều hành của Chính phủ Việt Nam, thể hiện thông qua Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu và Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo tại địa phương, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo của các công ty, doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp. Thông qua GII, các doanh nghiệp Việt nói chung và từng doanh nghiệp công nghệ nói riêng, sẽ có những góc nhìn khác nhau để xây dựng cho mình chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Sinh học Vinseed, đơn vị đầu tiên và lớn nhất tại Đà Nẵng sản xuất nấm dược liệu đông trùng hạ thảo, cho rằng, các chỉ số về xuất khẩu hàng hóa sáng tạo công bố tại Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu giúp doanh nghiệp có góc nhìn riêng để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới cũng như có chiến lược phát triển thị trường, thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu - Tạo góc nhìn thúc đẩy phát triển doanh nghiệp" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).